- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2009 đã tăng đến mức 1,17% so với tháng trước. Đây là mức tăng không lớn nếu so với những tháng lạm phát cao trong năm 2008 nhưng là một mức tăng mạnh so với những tháng gần đây.
Với mức tăng 1,17% so với tháng trước, CPI đã tăng 1,49% trong hai tháng đầu năm 2009 và mức tăng trung bình 2 tháng 2009 so với 2 tháng 2008 là 16,13%.
Hàng hóa tăng giá trở lại mạnh mẽ trong tháng Tết. (Ảnh: VNN)
Đúng như quy luật tiêu dùng trong dịp Tết, mức tăng cao nhất đã thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 1,67%, trong đó thực phẩm tăng mạnh 1,72%, lương thực tăng nhẹ 0,82% nhưng dịch vụ ăn uống ngoài gia đình đã lên đến 2,63%.
Nhóm hàng hóa có mức tăng cao khác là nhà ở và vật liệu xây dựng 1,59%; nhóm các hàng hóa khác tăng 2,01%. Đáng chú ý cả hai nhóm hàng hóa tăng rất cao trong thời kỳ lạm phát trước đây là lương thực - thực phẩm và nhà ở - vật liệu xây dựng đã quay trở lại vị trí dẫn đầu về tăng giá quen thuộc.
Tuy nhiên, cũng trong dịp Tết nhưng một số nhóm hàng hóa vốn tiêu dùng nhiều trong các dịp lễ Tết năm nay lại tăng không cao. Như đồ uống và thuốc lá chỉ tăng 0,8%, may mặc và giày dép tăng 0,44%, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,7%.
Không chỉ vậy, nhóm phương tiện đi lại và bưu điện giảm 0,05%. Trong đó dịch vụ bưu điện giảm 1,08%. Chứng tỏ giá phương tiện đi lại trong dịp Tết có tăng nhưng không mạnh như mọi năm. Điều này cho thấy, xu hướng giảm giá và tiêu dùng tiết kiệm trọng dân được thể hiện khá rõ.
Trong tháng 2/2009, giá vàng tăng 5,74% và tỷ giá USD tăng 0,91%.
-
Phước Hà