221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1165902
Giá USD cao, vàng tăng mạnh: rủi ro cũng đã hiện hình
1
Article
null
Kinh tế khủng hoảng đầu tư vào đâu?
Giá USD cao, vàng tăng mạnh: rủi ro cũng đã hiện hình
,

 - Giá vàng đã lên gần mức kỷ lục, giá USD được dự báo là sẽ còn tăng. Nhưng cũng chính vì giá loại hàng đặc biệt và  ngoại tệ này đang ở mức cao nên nhà đầu tư sẽ đứng trước nhiều rủi ro lớn. 

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh vào ngày 17/2/2009 đã khiến không ít người đã nhảy vào thị trường này đề lướt sóng với kỳ vọng đây là một năm nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ngành vàng đều cùng quan điểm những cơ hội như xếp hàng bán vàng do lời nhiều như tuần qua chỉ đến một vài lần trong năm.

Cuối tuần qua các nhà đàu tư đã ào ạt đi bán vàng để chốt lãi. Ảnh: Hà Linh.

Tổng Giám đốc Cty Intergold Nguyễn Đình Tụ khuyến cáo: “Với giá vàng trên ngưỡng 19 triệu/lượng như hiện nay thì ai đầu tư vào để hy vọng lên 20 triệu/lượng nên cẩn thận bởi không chỉ tại VN mà khắp thế giới, nhà đầu tư lớn nhỏ nào cũng đang đợi giá lên cao là xả hàng ào ạt”.

Phó Giám đốc một Trung tâm giao dịch thừa nhận khách hàng có vài bất lợi nhỏ khi giao dịch vàng trên sàn nhưng năm 2008 số người lỗ nhiều hơn người lời chủ yếu do kỳ vọng lời quá lớn dẫn đến việc không biết cắt lỗ hay chốt lời kịp thời.

Ngoài ra, kinh nghiệm ít, thông tin thiếu, phán đoán tình thế chưa nhạy bén… là những nhược điểm cố hữu của nhiều nhà đầu tư vàng trong nước. Nhà đầu tư vàng Trần Minh Á ( sàn vàng ACB) chia sẻ: “Lúc chúng tôi mua vàng khoảng 18,5 triệu/lượng, chỉ có một số người chịu bán khi lời 100.000-200.000/lượng khi thị trường đang tăng vì đa số chờ lên đến 19 triệu/lượng. Với tâm lý ấy lúc giá xuống lại thay nhau bán ào ạt, vô hình chung kéo giá xuống không phanh, lỗ cả đám. Lúc bán cũng vậy, lẽ ra lỗ vài ba chục ngàn/lượng thì cắt lỗ thì lại kỳ vọng giá sẽ lên trở lại. Để đến lúc xuống vài ba trăm cuống cuồng cùng nhau bán và lỗ càng ngày càng nặng”.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam nhận định, vàng tăng giá mạnh trong trung tuần tháng 2/2009 chủ yếu do giới đầu tư lo ngại gói kích cầu 789 tỷ USD của Mỹ phải vài ba tháng nữa mới có tác dụng và bây giờ vẫn phải trữ vàng cho an toàn.

Tuy vậy giá vàng lên xuống liên tục trong thời gian cho thấy giới đầu tư lớn hay nhỏ đang chọn cách “lướt sóng”. Điều này thể hiện khá rõ qua việc đổ xô đi bán vàng giá cao rồi mua lại khi giá hạ tại Hà Nội, TP.HCM từ đầu tháng 2/2009 đến nay.

Với cách mua bán này thì chỉ có những người biết “sóng” sẽ lên xuống lúc nào để “lướt” mới có nhiều cơ hội kiếm lời. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lập luận: “Nhìn lại mấy năm qua, ai đó mua chứng khoán, nhà đất có thể cháy túi nhưng vàng thì không, vì thế có nhảy theo sóng cũng không lo trắng tay”.

Nhưng với thực tế một thị trường đang do các tổ chức, nhà đầu tư lớn và “đại gia giấu mặt” điều khiển như hiện nay thì vàng có thể đão chiều bất cứ lúc nào do họ quyết định được hoạt động chốt lời thì nhà đầu tư nhỏ, lẻ sẽ chịu nhiều rủi ro.

USD: giá có còn lên tiếp?

Đây cũng là cảnh báo với thị trường ngoại tệ. Không chỉ các chuyên gia kinh tế mà các biện pháp kiểm soát của Nhà nước cũng khó để tỷ giá USD vọt quá ngưỡng 18.500 đồng/USD. Với tỷ giá đó thì nếu mua USD vào thời điểm này với giá trên 17.500 đồng/USD để hy vọng kiếm lời chưa đến 1.000đồng/USD sẽ rủi ro nhiều nếu ngoại tệ lại bị làm giá rồi rớt giá mạnh như năm 2008.

Nhiều người đang tích trữ USD vì cho rằng giá ngoại tệ này sẽ còn tăng so với VND. Ảnh: VNN.

Việc nhóm nghiên cứu của Harvard tại VN khuyến nghị cần từng bước giảm giá VND (dẫn đến tỷ giá USD/VND sẽ cao hơn-PV) đang khiến nhiều người muốn trữ USD vì tin rằng ngoại tệ này sẽ tăng giá mạnh.

Tuy nhiên Tổng Giám đốc một ngân hàng lại cho rằng “khi hạ giá VND còn phải tính đến mối tương quan giữa lãi suất VND với USD và tỷ giá của những ngoại tệ khác so với USD nếu không nó sẽ tác động xấu tới tâm lý người gửi tiền và hệ thống tài chính. Hạ quá thấp người gửi sẽ chuyển sang USD. Vì vậy nên Ngân hàng Nhà nước sẽ có những biện pháp để USD không tăng giá quá cao so với VND.

TS kinh tế Đoàn Ngọc Long cho rằng: “Chỉ nên đầu tư vào vàng, ngoại tệ bằng một phần vốn như một cách không bỏ trứng vào một giỏ”. Ông này còn khuyến cáo dù đầu tư vào chứng khoán, BĐS, vàng hay ngoại tệ thì hạn chế tối đa vay mượn dù lãi suất thấp.

Với lãi suất tiền gửi VND từ 7 - 8%/năm, lãi suất gửi USD chỉ còn phổ biến dưới 2,4%/năm và VND mất giá dưới 5% thì gửi VND vẫn có lợi hơn. Để hạn chế tình trạng VND mất giá người dân sẽ gửi tiết kiệm bằng USD nhiều hơn, những năm qua lãi suất tiền gửi VND luôn được duy trì ở mức cao sao cho người dân gửi VND luôn có lợi hơn gửi USD dù VND có mất giá do với USD. Nhiều chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhà nước  sẽ tiếp tục duy trì chính sách này trong năm 2009.

  • Hà Phan

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,