221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1164308
Doanh nghiệp xăng dầu nói gì về việc giảm thuế?
1
Article
null
Doanh nghiệp xăng dầu nói gì về việc giảm thuế?
,

 - Các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu đón nhận thông tin giảm thuế của Bộ Tài chính với một thái độ không có gì bất ngờ. Trong khi đó, Bộ Tài chính đang đề nghị DN giảm giá bán lẻ dầu hỏa.

Các DN cho biết, động thái giảm thuế chỉ có thể giúp DN bớt lỗ chứ chưa thể nói chuyện có lãi  và càng không thể nói tới chuyện giảm giá.

Trong bản báo cáo lên Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, với 25% thuế nhập khẩu và tính toán hết các chi phí khác, với giá bán hiện nay, mỗi lít xăng, DN lỗ trên 500 đồng.

DN nói rằng việc giảm thuế chỉ khiến họ bớt lỗ, không thể giảm giá. (Ảnh: VNN)

Tuy nhiên, theo các DN như Petrolimex thì mức lỗ thực tế có thể lên đến trên 1.000 đồng, thậm chí một số đầu mối nhỏ như Saigon Petro, số lỗ thực tế lên đến gần 1.500 đồng/lít. Trong khi mức giảm thuế nhập khẩu 5% so với giá tiêu thực tế bán lẻ thì mức giảm tương đương gần 500 đồng. Chính vì thế, DN vẫn còn những khó khăn để thực hiện kinh doanh theo đúng cơ chế giá thị trường.

Trong khi đó, các DN cho biết, với biến động tỷ giá USD tăng liên tục so với VND trong một tuần nay và xu hướng dự đoán là sẽ tiếp tục tăng lên thì các DN đang phải mất thêm nhiều chi phí để nhập khẩu. Xăng trên thế giới hiện đứng ở mức trên 62 USD/thùng nhưng giá nhập khẩu nếu tính theo VND lại tăng lên. Đây là khó khăn mới của các DN.

Với quyết định giảm thuế mới đây, Bộ Tài chính đã khẳng định quan điểm không điều chỉnh giá xăng dầu. Tuy nhiên trong văn bản số 1844, Cục Quản lý giá cho rằng, đối với dầu hoả,  từ cuối tháng 1/2009 trở lại đây, giá bình quân trên thị trường thế giới dao động ở mức thấp. Vì thế Cục này đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có ý kiến bằng văn bản về tình hình giá dầu hoả hiện nay, đăng ký giảm giá bán lẻ dầu hoả trong nước cho phù hợp với diễn biến của giá dầu hoả trên thị trường thế giới, gửi về Bộ Tài chính trước ngày 20/2/2009.

Theo các DN việc giảm giá dầu hỏa là có thể nhưng dầu hỏa hiện chiếm tỷ lệ rất thấp trong cơ cấu tiêu dùng của xăng dầu. Chủ yếu dùng để thắp sáng, có ý nghĩa xã hội lớn hơn, không có nhiều ý nghĩa trong điều hành giá cả thị trường xăng dầu.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,