221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1162704
Đề nghị hạ tiếp lãi suất cho vay tín dụng xuất khẩu
1
Article
null
Đề nghị hạ tiếp lãi suất cho vay tín dụng xuất khẩu
,

 - Bộ Công Thương vừa có kiến nghị tới Chính phủ về việc tăng cường sử dụng công cụ tín dụng xuất khẩu để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.

Cụ thể, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép giảm thêm mức lãi suất cho vay tín dụng xuất khẩu đối với VND xuống mức 3%/năm, tương ứng với mức lãi suất các doanh nghiệp đang vay của ngân hàng thương mại khi được Nhà nước cấp bù lãi suất 4%.

Nhiều biện pháp hỗ trợ xuất khẩu đã và đang được xem xét, thực hiện. Ảnh: VNN.

Để tạo thuận lợi cho việc tiếp cận chính sách hỗ trợ này, Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ cho phép Ngân hàng phát triển Việt Nam được chủ động quyết định mức lãi suất cho vay linh hoạt đối với từng nhóm đối tượng khách hàng trên cơ sở lãi suất sàn do Bộ Tài chính quy định.

Đồng thời, Bộ Công Thương dự kiến sẽ xem xét đề xuất bổ sung danh mục các mặt hàng cần hỗ trợ được vay vốn tín dụng xuất khẩu theo Nghị định 151/2006 của Chính phủ. Nội dung hỗ trợ cần tăng thêm theo hướng cho phép mở rộng định mức vay, giãn thời hạn trả nợ vay ngân hàng cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu mặt hàng nông lâm thuỷ sản và công nghiệp chế biến.

Bộ Công Thương cho biết, các kiến nghị trên đều đã có sự trao đổi làm việc với Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ Công Thương còn đề xuất một số ưu đãi đối với các nhà nhập khẩu nước ngoài khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Trong trường hợp đã ký hợp đồng nhập khẩu với doanh nghiệp Việt Nam, Chính phủ có thể xem xét cấp tín dụng cho các nhà nhập khẩu người ngoài hoặc dành điều kiện cho các nhà nhập khẩu được trả chậm. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ phụ thuộc vào năng lực tài chính của Nhà nước và diện mặt hàng cần hỗ trợ theo hình thức này.

Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ có thể hỗ trợ lãi suất cho cả nhà nhập khẩu để thực hiện hợp đồng. Theo hướng đó, khi mua hàng của doanh nghiệp Việt Nam, nhà nhập khẩu nước ngoài có thể được hỗ trợ một khoản tiền tương ứng với 50% lãi suất vay ngân hàng mà họ phải trả khi vay tiền mua hàng. Khoản tiền này sẽ được chuyển cho nhà nhập khẩu nước ngoài thông qua các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tính toán sợ bộ của Bộ Công Thương, mức này tương đương khoảng 100-150 VND/USD.

Do đó, với gói hỗ trợ về lãi suất trên, Bộ Công Thương cho rằng, sẽ giúp giảm giá bán cho nhà nhâp khẩu, tạo mức giá cạnh tranh cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

  • Diệp Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,