221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1162256
Giá cổ phiếu vẫn lao dốc mạnh
1
Article
null
Giá cổ phiếu vẫn lao dốc mạnh
,
- Cho dù đã dự đoán được trước nhưng việc có thêm 5 cổ phiếu nữa bị đưa vào diện kiểm soát do thua lỗ lớn và tình hình bất ổn trên thị trường tài chính thế giới tiếp tục leo thang đã khiến nhiều nhà đầu tư đẩy mạnh bán tháo cổ phiếu. Cả hai chỉ số VN-Index và HaSTC-Index lập đáy mới.


Cũng có khá nhiều người quyết định mua vào khi chứng khoán liên tục phá đáy. (Ảnh: LAD)

Kết thúc phiên giao dịch sáng 17/2, chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) giảm 9,24 điểm (3,39%) xuống 263,07 điểm. Đây là phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp của chỉ số này.

Như vậy, tính từ đầu năm cho tới hôm nay, chỉ số này đã giảm 52,55 điểm (tương đương giảm 16,65%). Trong năm 2008, chỉ số này đã giảm 611,4 điểm (tương đương giảm 66%).

Điểm đáng chú ý là không còn giảm nhẹ như trong 3 phiên giao dịch liền trước, hầu hết các cổ phiếu đã giảm giá tương đối mạnh ngay từ trong đợt 1. Sang đợt 2 mức độ mất điểm tăng mạnh và chung cuộc phần lớn các cổ phiếu đóng cửa với màu đỏ (giảm) và xanh lam (giảm sàn).

Cụ thể, trong tổng số 172 mã cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ niêm yết trên HOSE có 17 mã tăng giá (5 mã tăng trần), 134 mã giảm giá (50 giảm sàn), 23 mã đứng giá và 2 mã không có giao dịch (BBT của Bông Bạch Tuyết và TCR của Gốm sứ Taicera).

Các mã tăng trần hiếm hoi bao gồm: BAS, BTC, HTV, KMR và NHC.

Việc giá cổ phiếu giảm mạnh sau khi chỉ số VN-Index liên tiếp lập đáy mới trong các phiên liền trước cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân bỏ tiền ra bắt đáy mua vào.

Tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ thông qua khớp lệnh thành công sáng 17/2 đạt 9,7 triệu đơn vị, trị giá 187,5 tỷ đồng (phiên liền trước là 5,5 triệu đơn vị và 100,1 tỷ đồng).

Theo giới quan sát, thị trường đón nhận thêm khá nhiều tin xấu trong vài phiên gần đây. Sau thông tin giá điện sẽ bắt đầu tăng gần 9% kể từ 1/3/2009 tới và giá xăng dầu có thể tăng là thông tin HOSE đưa thêm 5 cổ phiếu nữa vào diện kiểm soát do kết quả kinh doanh phát sinh âm.

5 cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát là cổ phiếu SAM của CTCP Cáp và Vật liệu Viễn thông (Sacom) và HAP của CTCP Hapaco, PPC của CTCP Nhiệt điện Phả Lại, TYA của CTCP Dây và Cáp điện Taiya và TPC của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng.

Trước đó, 5 công ty khác là BBT của Bông Bạch Tuyết, VTA của CTCP Vitaly, VHG của CTCP Đầu tư Sản xuất Vịêt Hàn, BHS của CTCP Đường Biên Hoà và REE của CTCP Cơ điện Lạnh cũng đã bị đưa vào diện kiểm soát cũng vì lý do trên.

Trong phiên giao dịch sáng nay, tất các cổ phiếu có vốn hoá lớn nhất thị trường đều giảm giá, trong đó FPT của Tập đoàn FPT, ITA của Itaco, PVD của PV Drilling và VIC của Vincom giảm sàn.

Các cổ phiếu mới bị đưa vào diện kiểm soát đều xuống giá sàn với lượng dư mua không có ngoại trừ SAM với lượng gom mua ở giá sàn.

Về khối lượng giao dịch, dẫn đầu là STB của Sacombank với 0,9 triệu đơn vị. ANV của Thuỷ sản Nam Việt theo sau với 0,56 triệu. SAM của Sacom đứng ở vị trí thứ 3 với 0,5 triệu. SSI của Chứng khoán Sài Gòn và DPM của Đạm Phú Mỹ đứng ở các vị trí tiếp theo với 0,49 và 0,49 triệu đơn vị.

Trên Sàn chứng khoán Hà Nội, chỉ số HASTC-Index giảm phiên thứ 3 liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ khi sàn này đi vào hoạt động 8/3/2005.

Cụ thể, chỉ số HASTC-Index giảm 2,02 điểm (2,24%) xuống 88,01 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch thành công trên sàn Hà Nội sáng 17/2 đạt 4,4 triệu đơn vị, trị giá 82,6 tỷ đồng, phiên trước là 2,8 triệu đơn vị và 52,4 tỷ đồng.
 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,