221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1159469
Quảng bá chương trình "Ấn tượng Việt Nam" đang khó
1
Article
null
Quảng bá chương trình 'Ấn tượng Việt Nam' đang khó
,

 - Rõ ràng để một chương trình lớn như  "Ấn tượng Việt Nam" đạt được hiệu quả thì việc quảng bá là không thể thiếu. Nhưng hiện tại, việc này vẫn khá vướng mắc.

Cần khôn ngoan hơn

Tổng giám đốc một DN lữ hành nói rằng, quảng bá du lịch Việt Nam trên các phương tiện truyền thông đại chúng là rất cần thiết nhưng phải khôn ngoan. Việt Nam chưa có người biết nghề thực sự.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Viettravel, cho rằng, quảng bá cần nhắm trúng thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Đặc biệt, thời kỳ suy thoái này, quảng bá cũng cần có giải pháp đặc biệt, kịp thời.

Điển hình, Chính phủ có thể tạm bỏ visa, miễn visa từng phần trong vòng 3-6 tháng đối với khách đến từ thị trường Pháp, Anh, Đức... Hay với khách Trung Quốc, có biện pháp rõ ràng trong việc xem xét cấp visa, đường bay, về miễn thuế sân bay... để giảm giá trực tiếp cho khách.

Công tác quảng bá du lịch ở Việt Nam hiện vẫn thiếu chuyên nghiệp
 (ảnh TCDL)

Một biện pháp khác là sau khi xác định thị trường trọng điểm, cần nhanh chóng đưa nhóm công tác hay tổ nghiên cứu sang các thị trường này để quảng bá cho khách, giống như Thái Lan, Malaysia đã làm ở Việt Nam. 

Tổng giám đốc một DN lữ hành nhấn mạnh, quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông đại chúng là rất cần thiết nhưng phải khôn ngoan. Ví dụ, Thái Lan lựa chọn thời điểm giữa hai séc đấu tennis hay hai hiệp bóng đá trên các kênh thể thao nổi tiếng, như ESPNStar Sport.

Việt Nam cũng có thể làm vậy nếu có người biết nghề thực sự. Khi đó, chỉ cần xây dựng các video clip ngắn, ấn tượng, nổi bật, phù hợp với từng giai đoạn, chẳng hạn thời điểm này quảng bá mạnh về việc giảm giá của du lịch Việt Nam.

Đối với kinh phí, theo ông Kỳ, nếu "đắt xắt ra miếng", vấn đề là Việt Nam quảng bá cái gì, ở đâu, thời điểm như thế nào.

TIN LIÊN QUAN

Theo lời khuyên của ông Rhona Taylor, Giám đốc tiếp thị quốc tế của Công ty Du lịch Sen Rừng, thì hiệu quả nhất vẫn là quảng cáo trên kênh truyền hình National Geographic, giá không rẻ nhưng “tiền nào của nấy”.

Có tiền nhưng tiêu không dễ!

Tuy nhiên, kinh phí cho việc quảng bá lại là một vấn đề. Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nhận xét, sẽ không thể quảng bá chuyên nghiệp nếu không có tiền. Nhưng có tiền mà không biết cách tiêu thì cũng là lãng phí, bởi số tiền 30 tỷ Chính phủ chi cho công tác quảng bá năm 2008 cuối cùng vẫn không giải ngân được.

Do vậy, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cần lên kế hoạch xúc tiến, quảng bá sớm thì khả thi, nếu chậm trễ, sẽ ảnh hưởng đến việc giải ngân như vừa qua.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Thành Vượng (Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch), lý giải rằng, nguyên nhân là do sự chậm trễ từ...Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia, hiện vẫn chưa được ban hành.

Sau một thời gian bị "tắc" ở Bộ Tư pháp, mới đây, Bộ VH-TT&DL đã trình Chính phủ phê duyệt. Sau khi có quy chế, nội dung quảng bá phải được một hội đồng thẩm duyệt thì tiền mới về.

Do vậy, việc quảng bá cho các tour giảm giá thuộc chương trình Ấn tượng Việt Nam phần lớn vẫn trông chờ vào sự tự nguyện của các DN.

Chẳng hạn như, Vietnam Airlines dự kiến chi khoảng 5-6 triệu USD để tham gia chương trình quảng bá để kéo khách đến Việt Nam, như quảng cáo rộng rãi trên các website có lượng truy cập lớn tại Pháp như Le Monde, Courrier International, Yahoo Voyage... và tổ chức chương trình hoành tráng khác có tên "Liên hoan du lịch Biển Việt Nam 2009" tại Thủ đô Paris.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng có kế hoạch quảng bá du lịch Việt Nam qua nhiều kênh thông tin ít tốn kém, chẳng hạn quảng bá trên phương tiện giao thông công cộng như xe buýt 2 tầng tại một số thành phố lớn của Anh (London, Manchester, Liverpool... ).

Song, chính một quan chức của cơ quan này thừa nhận, đây cũng chỉ là dự định chứ chưa có gì cụ thể.

  • Hà Phương - Nguyễn An 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,