221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1157235
Triển khai gói kích cầu: Truy tìm những vướng mắc vô hình!
1
Article
null
Triển khai gói kích cầu: Truy tìm những vướng mắc vô hình!
,

 - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định các ý kiến của các Ngân hàng Thương mại (NHTM)  không có nội dung cản trở việc triển khai Thông tư 02. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều vướng mắc cần phải sớm được tháo gỡ thì việc triển khai mới có hy vọng suôn sẻ.

Chương trình kích cầu bằng phương pháp hỗ trợ lãi suất tín dụng chính thức được thực hiện kể từ 4/2/2009.

Ông Nguyễn Văn Giàu  khẳng định như vậy tại hội nghị triển khai công tác tín dụng và triển khai quyết định 131 của Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, đưa gói kích cầu 1 tỷ USD vào thực hiện, tổ chức tại TP.HCM chiều 4/2. 

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu trả lời thắc mắc của đại diện các Ngân hàng Thương mại. Ảnh: Tú Anh. 
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Để hướng dẫn cụ thể cho quyết định 131, ngày 3/2, Thông tư 02 đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành. Và tại hội nghị này, Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại tập trung nhiều nhất vào thảo luận Thông tư 02.

Theo triển khai của Ngân hàng Nhà nước, tất cả các ngân hàng đều tham gia thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất. Quyết định 131 cũng đã khẳng định: “Các ngân hàng thương mại không được từ chối việc bù lãi suất cho khách hàng”.

Và cũng không có “quota”, không có hạn mức cho từng dự án. Ngoại trừ 13 lĩnh vực không được hưởng hỗ trợ này, còn lại các dự án sản xuất kinh doanh khả thi sẽ được cung ứng vốn đầy đủ.

Nhiều thắc mắc  của các Ngân hàng Thương mại chưa thể được giải đáp cặn kẽ ngay tại hội nghị. Ảnh: Tú Anh. 

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, với 17.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, tăng trưởng tín dụng sẽ được thúc đẩy. Dự kiến năm 2009 tăng trưởng không mạnh, theo đó mức tăng trưởng tín dụng chỉ trong khoảng 21 đến 23%.

Ông Hoàng Văn Toàn, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín (Trustbank), cho rằng phương pháp triển khai gói kích cầu của Chính phủ là một cách làm đột phá so với các quốc gia khác, tức thông qua việc hỗ trợ lãi suất tín dụng ngân hàng, trong khi các quốc gia trên thế giới đưa tiền đến từng địa chỉ cụ thể.

Mặc dù có khá nhiều thắc mắc từ các Ngân hàng Thương mại, song theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, các ngân hàng đã đồng thuận cao với việc triển khai gói kích cầu, và quan tâm đến việc triển khai với tinh thần trách nhiệm cao.

"Với gói hỗ trợ lãi suất, tăng trưởng tín dụng sẽ được thúc đẩy hơn nữa" (Thống đốc Nguyễn Văn Giàu)

Còn nhiều vấn sẽ phải tiếp tục tháo gỡ

Từ trước đến nay, đây là một sự kiện chưa từng xảy ra. Có thể vì còn quá mới mẻ nên ngành ngân hàng cũng còn chưa hình dung hết được những gì sẽ vướng mắc, sẽ phát sinh.

Trong buổi triển khai chiều 4/2, các Ngân hàng Thương mại tập trung thắc mắc vào những vấn đề khá chi tiết mà thông tư 02 chưa hề đề cập. Và dễ hiểu là những câu hỏi này chưa được giải đáp ngay cặn kẽ tại hội nghị.

Ông Võ Văn Châu, Tổng giám đốc ngân hàng Phương Đông, thắc mắc: “Ưu đãi cho các dự án xây nhà cho người thu nhập thấp, nhưng tiêu chí nào để xác định là người thu nhập thấp, nhà cho người thu nhập thấp?”

Ông Châu hỏi nếu mang sổ tiết kiệm có lãi suất cao cầm cố, có được hưởng bù lãi suất?

Hoặc chuyện rất nhỏ như Tổng Giám đốc ACB Lý Xuân Hải hỏi nhưng cũng chưa thể giải đáp ngay: “Đường là hàng tiêu dùng không được hỗ trợ lãi suất, nhưng đem làm bánh kẹo thì trở thành nguyên liệu sản xuất, có được hỗ trợ?”. Ông Hải nêu ra tới 10 thắc mắc, và một số vẫn còn để ngỏ như “Việc hỗ trợ chỉ để hình thành tài sản lưu động, nhưng nếu vì sự thay đổi trong kinh doanh, tài sản đó thành cố định, có bị cho là sử dụng vốn sai mục đích, bị thu hồi, bị phạt?”…

Trong khi đó, ông Trương Hoàng Lương, Tổng giám đốc Ngân hàng Kiên Long, đặt vấn đề, “nếu nợ không thu hồi được, thì ngân hàng có được bù lãi suất hay phải chịu khoản này?”

Và rất nhiều ý kiến khác hỏi rằng để chứng minh mục đích sử dụng, ngân hàng và DN phải có những loại chứng từ nào…

Trong bối cảnh gấp rút, Thông tư 02 hầu như chỉ mới hướng dẫn một số vấn đề mang tính nguyên tắc chứ chưa lường hết mọi tình huống để hướng dẫn chi tiết. Hầu như buổi triển khai hội nghị trở thành cơ hội để Ngân hàng Nhà nước có dịp thu gom những tình huống do Ngân hàng thương mại nêu ra. Và vì vậy, có thể chương trình hỗ trợ lãi suất kích cầu này không chỉ dừng lại ở thông tư 02, mà có thể sẽ phải còn nhiều văn bản, chỉ thị nữa thì mới có thể thực hiện.

  • Đặng Vỹ

    Đổi 1.000 VNĐ lấy 1.000 USD tại đây

    Click - Rinh dế 2 sim 2 sóng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,