- Sau mấy tháng liên tục ở mức âm, tháng 1/2009, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng nhẹ trở lại với mức 0,32% so với tháng 12/2008.
Tuy chỉ có mức tăng nhẹ, lại đúng chu kỳ tháng Tết nhưng nhiều chuyên gia vẫn nhìn nhận đây là dấu hiệu tốt vì nguy cơ suy giảm kinh tế có thể sẽ sớm được chặn lại.
Do tác động của tháng Tết, nên những mặt hàng tăng giá mạnh nhất vẫn là hàng hóa tiêu dùng như đồ uống và thuốc lá tăng 1,89%, may mặc và mũ nón, giày dép tăng 1,46%, văn hoá và giải trí tăng 1,66%... Đây là ba nhóm hàng hóa lớn có mức tăng cao nhất.
Sức mua ngày Tết tăng đã đẩy giá cả tăng nhẹ trở lại. (Ảnh: VNN)
Riêng thực phẩm và dịch vụ ăn uống dù được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết nhưng vẫn tăng rất ít, ở mức 0,39%. Trong đó, lương thực giảm nhẹ 0,04%, thực phẩm tăng 0,55%.
Đáng chú ý là dịch vụ đi lại tăng rất cao vào dịp trước Tết nhưng tính chung, giá cả dịch vụ này không tăng. Cụ thể, nhóm phương tiên đi lại và bưu điện giảm 3,51%.
Các nhóm hàng hoá còn lại đều tăng dưới 1%. Cụ thể, nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,77%, thiết bị đồ dùng gia đinh tăng 0,61%, dược phẩm và thiết bị y tế tăng 0,47%.
Trong tháng 1, giá vàng tăng 3,64% và giá USD tăng 1,48% so với tháng 12/2008.
Theo dự đoán, tháng 2/2009, tháng ghi nhận diễn biến giá cả trước và sau Tết nguyên đán, giá cả có thể tiếp tục tăng nhưng mức tăng nhẹ vì nhu cầu tiêu thụ không tăng đột biến.
-
Phước Hà