221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1155331
Diễn đàn Davos 2009: tập trung bàn về khủng hoảng
1
Article
null
Diễn đàn Davos 2009: tập trung bàn về khủng hoảng
,

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã chính thức khai mạc ngày 28/1, năm nay có chủ đề "Định hình Thế giới sau khủng hoảng".

 

Diễn đàn kinh tế thế giới 2009 đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sỹ. Ảnh Reuters.

 

Diễn đàn kinh tế thế giới 2009 đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sỹ. Diễn đàn năm nay được đánh giá là quan trọng nhất trong lịch sử với con số kỷ lục đại biểu tham dự kể từ khi định chế này được thành lập năm 1971.

 

Tham dự diễn đàn có Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Mun cùng nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của 43 nước và vùng lãnh thổ, hơn 2.500 đại diện giới lãnh đạo kinh doanh, tổ chức xã hội từ 96 quốc gia, lãnh đạo các cơ quan thông tin đại chúng và nhiều nhà khoa học danh tiếng.

 

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, diễn đàn sẽ có sự tham dự của 40 nhà lãnh đạo quốc gia cùng với 36 bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương.

 

Năm nay, Hội nghị thường niên lần thứ 39 Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra trong 5 ngày, từ 28/1 tới 1/2/2009.

 

Hơn 5.000 cảnh sát với sự hỗ trợ của hơn 1.000 nhân viên quân sự được huy động để đảm bảo an ninh.

 

Chương trình nghị sự: khắc phục khủng hoảng

 

Diễn đàn diễn năm nay diễn ra trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính ảnh hưởng đến hầu hết các nước. Do vậy, chương trình nghị sự chủ yếu là biện pháp khắc phục khủng hoảng tài chính thế giới.

 

Được biết, diễn đàn sẽ thảo luận việc cơ cấu lại các quan hệ kinh tế thế giới, xây dựng hệ thống tài chính thế giới mới, đề ra các phương pháp tiếp cận mới để giải quyết cuộc khủng hoảng, củng cố hợp tác toàn cầu phù hợp với những yêu cầu trong thế kỉ 21.

 

Cụ thể, Hội nghị xem xét cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay và các biện pháp nhằm đưa nền kinh tế thế giới thoát khỏi khủng hoảng, định hình toàn bộ chương trình nghị sự sau khủng hoảng từ cải cách kinh tế đến biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và nước, xem xét các thể chế mà thế giới cần hợp tác để phát triển.

 

Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm 6 phần: Thúc đẩy sự ổn định trong hệ thống tài chính và phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu; đảm bảo việc điều hành có hiệu quả ở các cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu; giải quyết những thách thức về bền vững và phát triển; định hình các giá trị và các nguyên tắc lãnh đạo cho một thế giới sau khủng hoảng; tạo ra đợt sóng phát triển mới thông qua đổi mới, khoa học và kỹ thuật; và hiểu biết những hàm ý về các mô hình kinh doanh công nghiệp.

 

Diễn đàn cũng thảo luận các vấn đề toàn cầu khác như tình hình chiến sự Trung Đông, tình trạng biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh lương thực, giữ gìn các nguồn nước tự nhiên.

 

  • Nhật Vy (Theo  AFP, CNN, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,