221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1155155
Đến lượt Anh chi tiền tỷ để cứu ngành công nghiệp ôtô
1
Article
null
Đến lượt Anh chi tiền tỷ để cứu ngành công nghiệp ôtô
,

Sau khi Mỹ và Nhật hối hả chi tiền tỷ để cứu ngành công nghiệp ôtô thì đến nay, Anh cũng đã phải thông báo kế hoạch cứu ngành công nghiệp ôtô của mình.

 

Chi tiêu cho xe cộ đã giảm đi rất nhiều, dẫn tới tình trạng xe ế xếp đầy kho xưởng của các nhà sản xuất nhiều tháng qua. Ảnh Reuters.


Cụ thể, ngày 28/1, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ chi 2,3 tỷ bảng, tức 3,2 tỷ USD để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô của mình - vốn cũng đang vật lộn với khó khăn tạo ra từ cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu nhiều tháng nay.

Theo đó, Chính phủ Anh sẽ đứng ra đảm bảo các hãng xe hơi vay lên tới 1,3 tỷ USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu và sẽ đảm bảo có thêm 1 tỷ bảng từ Chính phủ.

 

Kinh tế khó khăn ngày càng trầm trọng khiến túi tiền của người dân Anh quốc càng eo hẹp và tất nhiên, chi tiêu cho xe cộ đã giảm đi rất nhiều, dẫn tới tình trạng xe ế xếp đầy kho xưởng của các nhà sản xuất nhiều tháng qua.

 

Như vậy là từ Mỹ, đến Nhật và rồi tới lượt Anh đã không thể không chi tiền tỷ để cứu ngành ôtô khi mà ngành công nghiệp then chốt này vừa trải qua một năm tồi tệ chưa từng thấy.

 

2008 – năm tồi tệ với các hãng xe hơi

 

Doanh số của các hãng xe hơi tại Mỹ tiếp tục giảm mạnh trong tháng 12 để kết thúc năm 2008 thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua.

 

Theo báo cáo ngày 6/1, dẫn đầu các hãng xe hơi có doanh số bán hàng tại Mỹ giảm là hai hãng xe hơi đến từ Nhật Bản Toyota và Honda. Doanh số của Toyota giảm mạnh nhất 37%, trong khi Honda chỉ kém chút xíu với 35%. Còn doanh số của Ford Motor giảm 32%, General Motors giảm 31%.

 

Tính ra trong cả năm 2008, doanh số của Ford giảm 21%, và đứng thứ ba về số lượng xe tiêu thụ tại nước Mỹ sau GM và Toyota.

 

Doanh số trong năm 2008 của Toyota giảm 16% còn 2,22 triệu chiếc, GM chỉ còn 2,95 triệu chiếc, tức giảm 23% so với một năm trước, so với 1,98 triệu chiếc của Ford. Honda giảm 8,2%.

 

Theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường xe hơi Global Insight, doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong năm 2009.

  • Nhật Vy (Theo AFP, BBC, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,