221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1152781
Khó tránh khỏi nghẽn mạng ATM những ngày giáp Tết
1
Article
null
Khó tránh khỏi nghẽn mạng ATM những ngày giáp Tết
,

- Cuối năm, nhu cầu tiền mặt tăng cao, lượng người rút tiển ở các máy ATM tăng đột biến. Các ngân hàng đang khẩn trương tăng cường các giải pháp phòng ngừa nghẽn mạch, song khó bảo đảm tuyệt đối điều này không xảy ra.

Cứ vào những dịp lễ tết, nhiều người lại phải đổ mồ hôi chen nhau rút tiền. Lượng giao dịch đổ dồn vào một số ngày trước tết khiến nhiều người lo ngại phải rồng rắn chen nhau tại các máy rút tiền. Trong khi đó, lượng máy ATM lại không đủ để phục vụ. Những ngày vừa rồi ở TP.HCM đã xuất hiện tình trạng nghẽn mạng, hết tiền..

Theo các ngân hàng, tình trạng nghẽn mạch là không tránh khỏi. Ảnh: K.Toàn

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ Ngân hàng Vietcombank, cho biết, hiện ngân hàng này quản lý hơn 3 triệu thẻ ATM. Bình quân, mỗi ngày bình thường, ngân hàng này có khoảng 400.000 giao dịch/ngày. Thế nhưng, vào những dịp cao điểm như hiện nay, lượng giao dịch có thể tăng triệu 1 triệu lượt/ngày.

Theo bà Hằng, việc nghẽn mạng xảy ra có thể do lỗi từ phía ngân hàng như không đủ lượng tiền để rút, thiếu máy... Để hạn chế các sự cố từ phía ngân hàng, Vietcombank đã tăng cường thêm 150 máy mới trong dịp Tết này, ưu tiên lắp đặt tại các khu vực đông dân cư, khu có nhiều công nhân và khu vực phát lương.

Bà Hằng cho biết, hệ thống máy ATM của Vietcombank có khả năng giải quyết đến 5 triệu giao dịch mỗi ngày. Hơn nữa, hiện nay, các ngân hàng đã liên kết với nhau nên chủ tài khoản có thể linh động rút tiền ở các máy ATM của ngân hàng khác, không nhất thiết phải tập trung ở máy nội mạng.

Mặt khác, để tránh tình trạng nhiều người dồn nhau rút tiền cùng lúc, ngân hàng cũng đã dàn xếp với các doanh nghiệp, thống nhất trả lương trước ngày 20/01/2009.

TIN LIÊN QUAN

Tại Ngân hàng cổ phần Đông Á, nơi quản lý hơn 2, 5 triệu thẻ ATM, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - Phó tổng Giám đốc cho biết, để bảo đảm lượng tiền luôn đủ vào giai đoạn cao điểm, ngân hàng này cũng đưa vào hoạt động 2 xe ATM lưu động, trên mỗi xe đều chở máy ATM để "ứng cứu" các điểm nóng. Ngoài ra, ngân hàng còn bố trí 4 máy ATM được kết nối không dây qua hệ thống mạng của EVN Telecom để dự phòng.

Cả Đông Á và Sacombank đều cho biết, ngoài hệ thống chi nhánh, trong trường hợp có lỗi tại các máy ATM, khách hàng có thể giao dịch trực tiếp tại hệ thống chi nhánh của ngân hàng và các trung tâm 24 giờ của ngân hàng.

Riêng Techcombank, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc ngân hàng cho biết, do đã có kinh nghiệm nhiều lần trong năm, giải pháp của ngân hàng này là tăng cường nhân viên IT, tăng cường công nghệ và liên kết với an ninh mạng để hạn chế sự cố rủi ro.

Song, theo các ngân hàng, các sự cố xảy ra ở máy rút tiền không chỉ đến từ phía ngân hàng mà còn do nghẽn mạng từ đường truyền của ngành viễn thông. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, điều này là không thể tránh khỏi, bởi theo bà, ngay cả mạng điện thoại di động cũng không thể nào tránh khỏi nghẽn mạng đêm giao thừa.

Các ngân hàng cho biết đã làm việc với ngành Bưu chính Viễn thông để hạn chế thấp nhất sự cố nghẽn mạng. Tuy nhiên, do không thể đảm bảo tuyệt đối trong trường hợp này, các ngân hàng chỉ biết kêu gọi sự thông cảm của khách hàng.

  • Kim Toàn
     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,