221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1152437
Giá dầu giảm gần 6% xuống dưới 35 USD/thùng
1
Article
null
Giá dầu giảm gần 6% xuống dưới 35 USD/thùng
,

Giá dầu trong phiên giao dịch đầu tuần mới (19/1) trên sàn New York bất ngờ tụt giảm 5,78% xuống dưới 35 USD/thùng do giới đầu tư lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ khiến tiêu thụ dầu giảm năm thứ 2 liên tiếp.

Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. cho rằng giá dầu sẽ chỉ quay đầu hồi phục trở lại sau khi tụt giảm xuống khoảng 30 USD/thùng. (Ảnh: BLB)

Cụ thể, giá dầu giao tháng 2/2009 tại Sàn giao dịch hàng hoá New York tính tới cuối phiên giao dịch 19/1 (đầu giờ sáng ngày 20/1 giờ Việt Nam) đã giảm 2,11 USD (tương đương giảm 5,78%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước và đứng mức 34,4 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch, giá dầu giao tháng 2 có lúc còn xuống tới 33,89 USD/thùng.

Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. cho rằng giá dầu sẽ chỉ quay đầu hồi phục trở lại sau khi tụt giảm xuống khoảng 30 USD/thùng.

Theo dự báo của Goldman Sachs nhu cầu dầu của thế giới sẽ giảm 1,6 triệu thùng/ngày trong năm nay - cao gấp hơn 3 lần so với dự báo được đưa ra trước đó của Uỷ ban Năng lượng quốc tế (IEA).

Trước việc giá dầu vẫn chưa hề có dấu hiệu phục hồi và thậm chí còn giảm thêm khá mạnh, nhiều khả năng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ phải cắt giảm thêm sản lượng khai thác dầu. Đây cũng là điều mà Bộ trưởng dầu mỏ Algeria Chakib Khelil khẳng định lại vào cuối tuần qua.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, giá dầu sẽ còn giảm nếu OPEC chưa có quyết định cắt giảm sản lượng.

“Nhu cầu tiêu thụ dầu đang giảm mạnh hơn so với sản lượng dầu cắt giảm trong thời gian vừa qua”, Thina Saltvedt, một chuyên viên phân tích dầu tại Ngân hàng Nordea Bank AB tại Oslo nói và cho biết thêm: “Chừng nào OPEC chưa có quyết định cắt giảm sản lượng tiếp theo thì giá dầu còn giảm”.

Được biết, các hợp đồng dầu giao dịch dầu giao tháng 2 trên Sàn New York sẽ kết thúc vào cuối ngày 20/1. Và giá dầu giao tháng 3 của các hợp đồng có khối lượng giao dịch nhiều nhất giảm khoảng 1,67 USD xuống 40,9 USD/thùng.

“Hiện khối lượng giao dịch dầu đang đứng ở mức rất thấp, trong khi đó các số liệu về kinh tế đang cho thấy xu hướng đi xuống đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu”, Chris Jarvis, Chủ tịch Công ty quản lý quỹ Caprock Risk Management LLC tại Hampton Falls nhận định.

Cũng theo chuyên gia này, những tin xấu liên tục được đưa ra tại châu Âu đang tạo ra áp lực giảm giá rất mạnh lên mặt hàng dầu.

Các thị trường chứng khoán châu Âu trong phiên giao dịch đầu tuần đã giảm khá mạnh do các nhà đầu tư lo ngại những nỗ lực cứu vãn ngành công nghiệp tài chính của các chính phủ tại khu vực này sẽ không thể ngăn cản được một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đang ngày càng mạnh lên.

Trong khi đó, theo ông Jim Ritterbusch - Chủ tịch của Hãng Ritterbusch & Associates tại Galena, Illinois, cuộc tranh luận về khí đốt giữa Nga và Ukraine (đã gây ra thiếu hụt nhiên liệu tại châu Âu trong thời gian vừa qua) sẽ được giải quyết trong ngày hôm nay và một đợt ngừng bắn tại Dải Gaza cũng sẽ tạo ra một áp lực giảm giá rất lớn lên dầu.

  • Hà Linh (Theo Oil, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,