221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1151425
Vàng có thể tăng lên mức cao kỷ lục
1
Article
null
Vàng có thể tăng lên mức cao kỷ lục
,

Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng có thể tăng lên mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2009 do mức lãi suất thấp sẽ khiến đồng USD giảm giá và các gói giải cứu của chính phủ Mỹ sẽ khiến lạm phát gia tăng.

Theo Gold Fields Mineral Services (GFMS),  giá vàng có thể tăng thêm hơn 23% và đạt mức cao kỷ lục mọi thời đại trong 6 tháng đầu năm nay. (Ảnh: LAD)

Theo Gold Fields Mineral Services (GFMS), một công ty nghiên cứu và tư vấn độc lập có trụ sở tại London, giá vàng có thể tăng thêm hơn 23% và đạt mức cao kỷ lục mọi thời đại trong 6 tháng đầu năm nay.

Trước đó, vàng đã đạt mức cao kỷ lục là 1.033,9 USD/ounce vào ngày 17/3/2008. Hiện tại, giá vàng thế giới cả giao ngay và giao kỳ hạn tháng 2/2009 đang đứng ở mức khoảng 830 USD/ounce.

Năm 2008, giá vàng tăng nhẹ 5,5% và là năm tăng giá thứ 8 liên tiếp của mặt hàng này.

Theo GFMS, giá vàng sẽ leo thang vì nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ tăng vọt do đồng USD suy yếu và căng thẳng của hệ thống tài chính toàn cầu đang gia tăng cùng với hàng loạt ngân hàng đang lâm vào tình trạng khó khăn.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 16/1, giá vàng đã tăng ở mức mạnh nhất trong 5 tuần qua.

Cụ thể, trong phiên giao dịch 16/1 giá vàng giao tháng 2 tại Sàn giao dịch hàng hoá New York đã tăng 32,6 USD (4,04%) lên 839,9 USD/ounce - mức tăng điểm theo ngày lớn nhất kể từ 10/12.

Giá vàng đã tăng mạnh trở lại là do đồng USD giảm giá 1,2% so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác. Trong khi đó, việc chứng khoán hồi phục mạnh tại châu Âu và Á cũng đã khiến các nhà đầu tư quay sang vàng do lo ngại các quỹ đầu tư bán tháo mặt hàng này để trang trải thua lỗ đã giảm.

Theo một quyết định mới nhất của mình, chính phủ Mỹ cho biết sẽ đầu tư 20 tỷ USD vào Bank of America Corp. và bảo lãnh 118 tỷ giá trị tài sản của ngân hàng này.

Hiện Bank of America Corp. là ngân hàng lớn nhất Mỹ tính theo giá trị tài sản và là ngân hàng mới nhất tại nước này rơi vào khó khăn. Trước đó, Bank of America Corp. từng ra tay để cứu giúp các ngân hàng lâm nguy khác.

Giới đầu tư đang hy vọng gói giải cứu ngân hàng này sẽ làm giảm lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tín dụng sẽ làm suy thoái thêm sâu rộng hơn.

Giá dầu thô đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần tăng khá mạnh 1,11 USD (tương đương tăng 3,14%) lên 36,51 USD/thùng. Giá dầu tăng cũng đã góp phần khiến vàng tăng giá.

Cùng với sự tăng giá mạnh trở lại của vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 16/1 (giờ Việt Nam) cũng đã nhanh chóng lên 17,54 triệu đồng/lượng và tới chiều ngày 16/1 lên 17,59 triệu đồng/lượng.

  • Hà Linh (Theo Business-standard, BLB, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,