221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1149621
Giá dầu lại xuống dưới 40 USD/thùng
1
Article
null
Giá dầu lại xuống dưới 40 USD/thùng
,

Giá dầu mở đầu phiên giao dịch đầu tuần mới (12/1) trên sàn New York bất ngờ tụt giảm xuống dưới 40 USD/thùng bất chấp Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa bật tín hiệu sẽ cắt giảm sản lượng trong tháng 2 tới.

Giá dầu mở đầu phiên giao dịch đầu tuần mới (12/1) trên sàn New York bất ngờ tụt giảm xuống dưới 40 USD/thùng bất chấp OPEC vừa bật tín hiệu sẽ cắt giảm sản lượng trong tháng 2 tới. (Ảnh: BLB)


Cụ thể, giá dầu giao tháng 2/2009 tại Sàn giao dịch hàng hoá New York tính tới 9h57 sáng 12/1 (giờ Mỹ) đã giảm 2,03 USD (tương đương giảm 5%) so phiên giao dịch liền trước xuống 38,78 USD/thùng.

Giá dầu giao kỳ hạn thậm chí còn giảm xuống 38,12 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ 31/12.

Trước đó, dầu đã liên tục tăng giá trở lại trong những phiên đầu năm 2009 và có lúc đã vượt 50 USD/thùng. Tuy nhiên, chỉ trong một phiên hôm 7/1 giá dầu đã giảm gần 12% xuống 42 USD/thùng và dao động nhẹ quanh mức đó trong vài ngày qua.

Giá dầu tiếp tục rớt giá mạnh là do các nhà đầu tư lo ngại khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC trong tháng tới sẽ không thể chống lại được sự suy thoái về nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này.

Theo một báo cáo được Deutsche Bank AG đưa ra tuần trước, lượng tiêu thụ dầu sẽ giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày trong năm nay bởi Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang đối mặt với một đợt suy thoái kinh tế cùng  nhau đầu tiên kể từ chiến tranh thế giớ thứ II tới nay.

“Thị trường vẫn đang chịu áp lực giảm giá bởi hầu hết các thông tin đến với nền kinh tế gần đây đều là tin xấu”, Michael Lynch, Chủ tịch Strategic Energy & Economic Research, tại Winchester, Massachusetts nói.

“Có dấu hiệu OPEC đang nỗ lực cùng nhau cắt giảm sản lượng nhưng chưa có gì đảm bảo lượng cắt giảm có đủ mạnh để ngăn chặn đà đi xuống của giá dầu hay không”.

Trong khi đó, theo Tập đoàn Goldman Sachs “những chỉ số kinh tế cơ bản đang rất yếu và chi phối thị trường dầu mỏ”. Hiện tại ngân hàng này vẫn giữ nguyên dự báo của mình cho rằng giá dầu sẽ xuống 30 USD/thùng trong quý I này.

“Sức khoẻ của nền kinh tế thế giới đang có chi phối mạnh trong ngắn hạn và nó đang tác động mạnh tới giá của các loại hàng hoá”, Harry Tchilinguirian, chuyên viên phân tích thị trường cao cấp của BNP Paribas SA tại London nhận định và cho biết thêm “Quyết định cắt giảm của OPEC có thể có tác động hỗ trợ giá trong tương lai nhưng phải cần có thời gian”.

Trong tháng trước, các thành viên OPEC đã thống nhất sẽ cắt giảm sản lượng bớt 9% để phục hồi giá dầu sau khi mặt hàng này giảm 100 USD trong 6 tháng trước đó.

Saudi Arabian Oil Co. - công ty dầu mỏ quốc doanh lớn nhất thế giới vừa gửi thông báo tới các khách hàng của mình tại châu Á cho biết sẽ giảm lượng cung cho khu vực này khoảng 10% trong tháng 2. Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp công ty này cắt giảm sản lượng dầu bán ra.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,