221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1147658
Lãi suất tiếp tục đà giảm mạnh
1
Article
null
Lãi suất tiếp tục đà giảm mạnh
,

 - Những ngày đầu năm 2009, lãi suất cả cho vay và huy động tiếp tục được hạ xuống. Theo nhận định chung của nhiều chuyên gia, lãi suất sẽ tiếp tục xu hướng hạ trong năm 2009.

Ngày 7/1/2009, Ngân hàng Đầu tư - Phát triển (BIDV) đã quyết định giảm lãi suất lần thứ nhất trong năm 2009. Mức giảm khá sâu và đưa đáy lãi suất thấp nhất về 6,5%, thấp hơn cả lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, đối với cho vay ngắn hạn nội tệ, BIDV điều chỉnh giảm lãi suất xuống mức 6,5%/năm trong thời hạn đến 3 tháng đối với dư nợ của khách hàng còn sản phẩm tồn kho, chậm tiêu thụ như phôi thép, thép xây dựng, phân bón, xi măng, thuốc chữa bệnh. Việc làm này là để các DN có điều kiện giải phóng hàng hóa.

Lãi suất sẽ tiếp tục giảm trong năm 2009. (Ảnh: VNN)

Lãi suất USD áp dụng thấp nhất là 4,8% cho kỳ hạn 3 tháng và cao nhất đến 5,7% cho kỳ hạn 6 tháng.

Trong khi đó, Ngân hàng Quân đội từ ngày 6/1 đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi của khách hàng cá nhân bằng đồng Việt Nam, mức giảm từ 0,2% đến 0,53% và USD có mức giảm từ 0,2% đến 0,3%.

Ông Đoàn Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết, ngân hàng này cũng sẽ thực hiện điều chỉnh lãi suất huy động trên toàn hệ thống. Đây là điều cần thiế,. phù hợp với xu hướng thị trường và cân đối với lãi suất đầu ra đang giảm mạnh.

Ông Dũng nhận định, xu hướng của của lãi suất năm 2009 là sẽ điều chỉnh giảm. Việc lãi suất giảm có thể sẽ gây khó khăn cho một số ngân hàng đối với việc xử lý nguồn vốn huy động lãi suất cao trước đây.

Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng  Việt Nam đã có cuộc họp với các thành viên để bàn về việc điều chỉnh lãi suất theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Trong một động thái khác, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã chính thức có văn bản đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội về việc dỡ bỏ trần lãi suất, cởi trói cho hoạt động ngân hàng để các ngân hàng thương mại được thực hiện cho vay theo lãi suất thỏa thuận.

Theo Hiệp hội, việc tiếp tục duy trì trần lãi suất cho vay 150% so với lãi suất cơ bản không còn phù hợp và khiến các ngân hàng khó khăn trong đa dạng hóa dịch vụ.

Hiệp hội Ngân hàng đề xuất hai phương án. Thứ nhất, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giải thích Điều 474 và Điều 476 Bộ Luật dân sự theo hướng “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố”, quy định này không điều chỉnh các quan hệ tín dụng của các tổ chức tín dụng. 

Phương án thứ hai là  chỉnh sửa Điều 474 và Điều 476 của Bộ Luật dân sự theo hướng quy định này không áp dụng đối với các tổ chức tín dụng. Theo Hiệp hội Ngân hàng nên sửa theo phương án thứ nhất để đáp ứng kịp thời cho tình hình kinh tế hiện nay.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,