221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1147042
Du lịch Tết 2009: Kinh doanh chật vật
1
Article
null
Du lịch Tết 2009: Kinh doanh chật vật
,

 - Các hãng lữ hành cho biết đến thời điểm này, lượng khách đăng ký tour du lịch không dồn dập như các năm trước. Một số công ty vẫn giữ giá tour và điều chỉnh chi phí hợp lý hơn song lượng khách đăng ký không nhiều.

Giá không đổi

Mới đây, Tổng cục Du lịch đã đề xuất các khách sạn giảm giá 30-50% nhằm thu hút khách, song, cho đến nay, các hãng lữ hành cho biết vẫn chưa có thông tin giá phòng giảm từ các khách sạn. Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng chưa có động tĩnh gì về việc giảm giá vé.

Ông Lương Công Minh, Phó phòng kinh doanh Công ty Du lịch Hòa Bình cho biết, giá phòng, vé máy bay và vé tham quan tại các điểm du lịch không giảm. Do vậy, các công ty lữ hành khó lòng giảm giá thêm được nữa.

Giá vé không đổi nhưng các tour du lịch Tết 2009 vẫn ít khách. Ảnh: KT

Theo ông Minh, đáng ngại nhất là giá phòng khách sạn, bởi nó chiếm đến 40-50% giá thành tour. Chính vì vậy, mặc dù rất muốn giảm giá tour để kích cầu du lịch trong dịp Tết này, song các hãng lữ hành vẫn phải duy trì giá như bình thường.

Bên cạnh đó, theo ông Trương Minh Quyền, Phó giám đốc hãng Bến Thành Tourist, thuế VAT vận chuyển từ năm 2009 lại điều chỉnh tăng từ 5% lên 10%. Nếu giảm giá tour, công ty lữ hành sẽ cầm chắc phần lỗ. Do vậy, hầu hết các tour trong nước, chủ yếu đi miền Trung, miền Bắc và các tour sang Malaysia, Singapore… đều được giữ nguyên giá so với ngày thường.

Du lịch tiết kiệm

Dù không tăng giá, nhận định chung của các hãng lữ hành cho thấy, Tết 2009, lượng khách đăng ký tour giảm trung bình 20-30% so với Tết trước. Một năm đầy khó khăn, luôn phải đối mặt với tình trạng thắt lưng buộc bụng khiến nhiều người cắt giảm chi phí vui chơi ở những chuyến du lịch xa.

Không giảm giá vé, cũng không thể tạo ra những điểm đến mới lạ, để thu hút khách, các công ty lữ hành buộc phải thiết kế lại các tour với chi phí phù hợp hơn.

Phú Quốc - một điểm đến ưa thích của nhiều du khách. Ảnh: V.T

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị, Công ty dịch vụ Lữ hành Saigon Tourist cho biết, hãng sẽ thiết kế những tour có giá cả tương đối hợp lý, thông qua việc lựa chọn các hãng hàng không có giá rẻ, cắt giảm những dịch vụ xa xỉ; các bữa ăn không quá cầu kỳ, hướng dẫn viên cũng không phục vụ liên tục suốt tuyến mà phục vụ tại hai điểm đến và đi.

Riêng với Bến Thành Tourist, ông Quyền cho hay, trước tình hình lượng khách du lịch giảm, hãng này tập trung vào khai thác các tour dành cho khách bình dân, không cao cấp lắm. Các khách sạn 3 sao được giới thiệu thay cho khách sạn 5 sao đã được khách hàng lựa chọn nhiều hơn. Ông Quyền nhận định, kinh tế có thể còn khó khăn đến năm 2009. Do vậy, nhắm vào khách hàng bình dân chính là đường sống của công ty này.  

"Rượu mới trong… bình cũ"

Các công ty lữ hành cho biết, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết và Phú Quốc luôn là sự lựa chọn hàng đầu của du khách trẻ tuổi như thường lệ. Trong khi đó, du khách lớn tuổi và Việt Kiều thường chọn 2 đường tour đến miền Bắc và miền Trung như: Huế - Phong Nha – Đà Nẵng – Hội An, và Hà Nội – Hạ Long – Tuần Châu – Sapa.

Có thể thấy, những điểm đến vẫn không có gì mới lạ. Song để không “thua chị, kém em”, công ty Vietravel cho biết đã làm mới lại hầu hết các tour nội địa. Tại các điểm đến cũ, hãng này thiết kế thêm những dịch vụ mới không có trong gói tour trước đây.

Du lịch truyền thống - xu hướng của du khách lớn tuổi. Ảnh: V.T

Chẳng hạn, tour Phan Thiết được thêm dịch vụ tắm bùn tại trung tâm bùn khoáng nóng Mũi Né; các tour đến Nha Trang, liên tuyến Nha Trang - Đà Lạt... khởi hành bằng tàu lửa 5 sao, du khách có thể vừa đi vừa ngắm non xanh nước biếc trên các cung đường.

Đối với các tour tham quan lễ hội truyền thống, ngoài phần tham quan lễ hội mùa xuân vui tươi ấm áp, hãng này còn tổ chức thêm buổi tiệc sum vầy - Gala Night. Đây là đêm họp mặt của du khách và những người thân, bạn bè mới quen, cùng nhau thưởng thức hương vị ngày Tết cổ truyền với những món ăn cổ truyền đậm dấu ấn Việt…

Có thể thấy, mỗi hãng lữ hành đều có cách xoay sở riêng để giữ chân du khách. Song, không thể phủ nhận rằng, đây là một mùa kinh doanh không lấy gì làm thuận lợi của ngành du lịch Việt Nam.

  • Kim Toàn
     
    Ý KIẾN CỦA BẠN ĐỌC
    Tắt Telex Vni
    Họ và Tên
    Địa Chỉ
    Email
    Tiêu Đề
    File Gửi Kèm
    File Gửi Kèm
    File Gửi Kèm
    Nội Dung
     
     
     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,