221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1146414
Rút ngắn khoảng cách giữa Hà Nội với cửa ngõ ĐBSCL
1
Article
null
Rút ngắn khoảng cách giữa Hà Nội với cửa ngõ ĐBSCL
,

 - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Cảng Hàng không Cần Thơ đi vào hoạt động từ 4/1/2009 và mở đường bay thẳng Hà Nội - Cần Thơ đem đến một lợi thế mới, tiềm năng mới với Cần Thơ, cần phải khai thác tối đa".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố khánh thành cảng Cần Thơ và khai trương đường bay Hà Nội - Cần Thơ (ảnh H.Y)


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét, đ
ây là công trình quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng không chỉ đối với Cần Thơ mà cả vùng ĐBSCL. 

"Việc đưa Cảng Hàng không Cần Thơ vào hoạt động mới là hoàn thành giai đoạn 1. Tổng công ty Cảng Hàng không Miền Nam - chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thi công, cần tiếp tục triển khai các hạng mục đã được Chính phủ phê duyệt, để hoàn thành giai đoạn 2 của Cảng vào năm 2010", Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng nhấn mạnh, đối với TP. Cần Thơ, đây là một lợi thế mới, tiềm năng mới để phát triển. Chính quyền và nhân dân Cần Thơ cần khai thác tối đa lợi thế này để sớm phát triển về mọi mặt, xứng đáng là trung tâm kinh tế, KHCN, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, là cửa ngõ giao thương giữa ĐBSCL với cả nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không miền Nam, cho biết, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ khai thác được tất cả lọai máy bay thương mại lớn, có sức chứa 300-400 ghế ngồi như Boeing 777, 747, Airbus 320...

Sau hơn 3 năm thi công, Cảng đã hoàn thành giai đoạn 1, trước mắt với các đường bay nội địa, có đường hạ cất cánh dài 2.400m, rộng 45m. Ngoài ra, một nhà ga nội địa có tổng diện tích sàn 2.400 m2 cũng được khai thác, phục vụ 400.000 hành khách/năm.

Từ Hà Nội vào ĐBSCL: Gần và rất nhanh

Những hành khách đầu tiên tham gia chuyến bay Cần Thơ - Hà Nội (ảnh H.Y).
Cũng trong sáng 4/1, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty CP Hàng không Jestar Pacific Airlines (JPA) chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Cần Thơ - Hà Nội.

Tổng cộng, có 11 chuyến bay mỗi tuần từ Thủ đô đến ĐBSCL, trong đó Vietnam Airlines bay 7 chuyến, JPA bay 4 chuyến/tuần và tiến tới bay hàng ngày.

Tổng Giám đốc JPA Lương Hoài Nam đánh giá, Cần Thơ là trung tâm của vựa lúa và thủy sản nổi tiếng của cả nước, không chỉ cung cấp cho các tỉnh, thành mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là trung tâm của du lịch sông nước và miệt vườn sông Cửu Long, thu hút đông đảo khách trong nước và quốc tế.

Trước đây, nếu hành khách phải tốn 5-6 tiếng vận chuyển bằng đường bộ lên TP.HCM để bay ra Hà Nội, thì từ 4/1, thời gian này chỉ còn khoảng 2 tiếng.

Theo tính toán, mỗi hành khách đi bằng xe lên sân bay Tân Sơn Nhất mất 150.000-200.000 đồng/người, còn đi bằng tàu cao tốc mất khoảng 300.000 đồng/người. Mỗi năm, khoảng 40.000 lượt khách khu vực này đi bằng máy bay thì sẽ tiết kiệm được rất lớn.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cũng cho rằng
, đường bay mới này được hãng xây dựng theo mô hình trục nan, từ 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM tỏa đi 20 tỉnh, thành trên cả nước. Thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục tăng tần suất bay tới Cần Thơ từ 11 lên 14 chuyến/tuần. 

Hiện tại, do đường băng còn hạn chế nên Vietnam Airlines chỉ khai thác các tuyến ngắn, với loại máy bay nhỏ A321 hoặc A320, B737. Sau năm 2010, khi đường băng được kéo dài thêm 600m, đáp ứng được các loại máy bay cỡ lớn, hãng sẽ khai thác các tuyến bay quốc tế, trước mắt là Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Hongkong, Hàn Quốc.

  • Hà Yên

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,