221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1143312
Giá dầu tăng nhẹ lên mức 36,46USD/thùng
1
Article
null
Giá dầu tăng nhẹ lên mức 36,46USD/thùng
,
Giá dầu thô thế giới đang tăng nhẹ trở lại do các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào với nhận định mức giảm 30% kể từ đầu tháng tới nay là quá đà. Tuy nhiên, chưa có yếu tố hỗ trợ thực sự để dầu hồi phục mạnh trở lại.

Giá dầu thô thế giới đang tăng nhẹ trở lại do các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào với nhận định mức giảm 30% kể từ đầu tháng tới nay là quá đà. Tuy nhiên, chưa có yếu tố hỗ trợ thực sự để dầu hồi phục mạnh trở lại. (Ảnh: BLB)

Giá dầu giao tháng 2/2009 tính tới 1h chiều 26/12 (giờ Singapore) trên Sàn giao dịch New York đã tăng 1,11 USD (3,1%) lên 36,46 USD/thùng. Đây là đợt tăng giá đầu tiên trong 3 phiên giao dịch qua.


“Dầu tăng tăng giá trở lại vì đã bị bán tháo quá đà trước kỳ nghỉ lễ và tết”, Ken Hasegawa, một chuyên gia phân tích hàng hoá của Newedge Brokers tại Tokyo cho biết.

“Trước kỳ nghỉ các nhà buôn đã bán ra để hiện thực hoá lợi nhuận và không muốn giữ dầu trong một thời gian dài”, Ken Hasegawa nói.

Giá dầu trong phiên giao dịch sáng 26/12 cũng được hỗ trợ bởi thông tin hãng lọc dầu lớn nhất Nhật là Nippon Oil Corp. cho biết đã lên kế hoạch giảm sản lượng 25% trong tháng 1/2009 và có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng trong 3 tháng đầu năm 2009 do nhu cầu tiêu thụ dầu yếu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dầu khó tăng mạnh trở lại và thị trường sẽ chứng kiến lần đầu tiên dầu giảm giá tính trong chu kỳ một năm sau khi tăng tới 5 lần trong 6 năm trước đó.

Giá dầu khó tăng mạnh trở lại do các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật, châu Âu vẫn đang lún sâu vào suy thoái, trong khi đó kinh tế Trung Quốc vẫn đang chậm lại đáng kể.

Sáng nay 26/12, Nhật cho biết tổng giá trị công nghiệp tháng 11 của nước này tụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 55 năm qua và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục gia tăng khiến sức tiêu dùng giảm tháng thứ 9 liên tiếp.

Trong khi dó, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp của Trung Quốc chỉ bằng 1/7 so với cùng kỳ năm trước.

“Thế giới đang trong suy thoái và nhu cầu tiêu thụ dầu ngày càng thấp”, Hirofumi Kawachi, một chuyên viên phân tích của Công ty chứng khoán Mizuho Investors Securities tại Tokyo nói.

“Giá dầu thô chưa chạm đáy bởi vì chúng ta đang đón nhận rất nhiều thông tin kinh tế xấu”, Tony Regan, một chuyên viên tư vấn độc lập trong lĩnh vực năng lượng và đã từng làm việc cho Royal Dutch Shell Plc và Nexant Inc. nhận định.

Dự trữ xăng dầu của Mỹ tăng mạnh hơn dự báo cũng là một yếu tố cho thấy cung đang vượt cầu.

Không những thế, Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ 2 trên thế giới có thể sẽ đối mặt với tình trạng dư thừa than, dầu và điện trong 2 năm tới do nhu cầu tiêu thụ giảm trong khi các dự án năng lượng vẫn đang được triển khai đúng tiến độ.

Theo dự đoán của Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Abdalla El-Badri, giá dầu có thể sẽ bắt đầu tăng trở lại vào nửa cuối năm 2009 và có thể đạt mức giá mục tiêu của OPEC là 75 USD/thùng vào đầu năm 2010.
 
  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Oil, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,