221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1141544
Lãi suất xuống đáy 8,5%/năm
1
Article
null
Lãi suất xuống đáy 8,5%/năm
,

 - Sau quyết định hạ lãi suất cơ bản vào cuối tuần trước của Ngân hàng Nhà nước, đến đầu tuần này, một số ngân hàng lớn tiếp tục giảm sâu lãi suất. Đáy lãi suất mới hiện chỉ còn 8,5%. Điều này cũng khiến các ngân hàng nhỏ lẫm vào cảnh khó khăn.

Hai ngân hàng lớn là Vietcombank và Agribank đã có quyết định bắt đầu giảm lãi suất từ sáng  22/12, Trong đó, giảm mạnh nhất là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với lãi suất cho vay ưu đãi chỉ còn 8,5%/năm. Mức lãi suất cho vay này đúng bằng lãi suất cơ bản.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay thông thường được Vietcombank áp dụng ở mức 11%/năm. Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết lần giảm lãi suất này là nhằm kích cầu đầu tư, tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. 

Giảm lãi suất cho vay nhưng nhiều DN chưa mặn vì đầu ra cho hàng hóa rất khó khăn. (Ảnh: H. Ly)

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng đồng loạt giảm lãi suất cho vay VND ở 2.200 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn của Agribank giảm xuống còn 10,8%/năm; lãi suất cho vay trung và dài hạn giảm xuống còn 12,72%/năm. Cùng với việc giảm lãi suất, Agribank cũng cam kết bổ sung hàng chục ngàn tỷ đồng và ưu tiên vốn cho các hộ nông dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Trong khi đó, đến ngày 22/12 có rất ít ngân hàng cổ phần nhỏ thông báo giảm lãi suất. Việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất cơ bản liên tục đang gây nên một sức ép lớn cho các ngân hàng nhỏ. 

Trước đây, khi tình hình căng thẳng, rất nhiều ngân hàng chạy đua huy động vốn lãi suất cao, nhưng nay lãi suất đảo chiều, một khối lượng vốn lớn chi phí cao đang tồn đọng. Nếu tiếp tục hạ lãi suất chắc chắn sẽ thua lỗ. Nhưng nếu không hạ, các ngân hàng cũng sẽ khó khăn do phải ôm nguồn vốn chi phí cao đó trong thời gian dài mà không sinh lời, kinh doanh trên các thị trường khác thì lãi suất cũng rất thấp... nguy cơ lỗ gần như cầm chắc.

Bên cạnh nguy cơ thua lỗ thì vấn đề đau đầu nhất của các ngân hàng lúc này là các DN đang chần chừ trong việc vay vốn và tìm mọi cách để trả những khoản nợ vay lãi cao trước hạn. Các DN hiện nay đang có tâm lý chờ lãi suất hạ tiếp mới vay nhưng điều quan trọng hơn là các DN chưa nhìn thấy thị trường bán hàng cho thời gian tới nên việc vay vốn sản xuất tất nhiên sẽ bị dừng.

  • Phước Hà
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,