221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1139406
Tấp nập thị trường Giáng sinh
1
Article
null
Tấp nập thị trường Giáng sinh
,
- Khởi động muộn hơn so với cùng thời điểm năm ngoái nhưng tại Hà Nội, không khí mua sắm mùa Giáng sinh đã sôi động tại các điểm chuyên kinh doanh hàng lưu niệm như phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Bà Triệu… Sắc màu đã tràn ngập phố phường.

Sắc màu Noel đã tràn ngập đường phố. Ảnh: Thu Trà

Lượng khách sẽ không giảm


Hàng hóa phục vụ Giáng sinh năm nay khá phong phú và đa dạng. Theo một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã, năm nay, nhiều mặt hàng tăng giá, song đồ trang trí phục vụ cho ngày lễ Giáng sinh, giá chỉ cao hơn từ 5%-10% so với năm ngoái. Chủ yếu vẫn là những mặt hàng nhập từ Trung Quốc, với những mẫu mã mới đa dạng hơn, chiếm khoảng 70%.

Là biểu tượng không thể thiếu của lễ Giáng sinh nên cây thông là mặt hàng được tiêu thụ mạnh với nhiều loại như thông kim tuyến đỏ, xanh dương, vàng, thông 3 lá, phủ tuyết.

Những cây thông cao từ 1-1,5m đang rất được ưa chuộng, có giá từ 300.000 đến hơn 1 triệu đồng/cây. Các loại thông lùn để trang trí phòng khách gia đình, giá khá mềm từ 120.000-150.000 đồng/cây.

Các loại cây thông nhập ngoại đắt hơn, tuy nhiên kiểu dáng, màu sắc đa dạng hơn. Giá một cây thông kim phát sáng hàng Đài Loan cao 1m60 là 1,7 triệu đồng. Giá các loại thông nhựa bình thường rẻ hơn một chút, với những loại cao trên 1m có giá từ 500.000-700.000đồng tới hơn một triệu đồng.

Đi kèm với cây thông là các loại đồ trang trí từ nhỏ đến lớn như chuông, ngôi sao, trái châu, vòng nguyết quế, dây kim tuyến, giày của ông già Tuyết, các con thú bông nhỏ… Mỗi loại đều có rất nhiều mẫu mã, màu sắc khác nhau với giá trung bình từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng/cái.

Chủ cửa hàng số 6 Hàng Mã cho biết: “Một cây thông nhỏ có giá hơn 200.000 đồng, nếu muốn trang trí đẹp sẽ tốn khoảng 700.000 đồng”.

Quần áo ông già Noel cho trẻ em thì khoảng hơn 100.000 đ/bộ đầy đủ. Còn mặt hàng mũ Noel thì có vẻ trầm lắng hơn.

Vào thời điểm này, trên các phố Hàng Mã, Lương Văn Can... không khí mua bán rất tấp nập. Cửa hàng nào cũng huy động 4, 5 nhân viên phục vụ, đông gấp đôi ngày thường. Khách hàng mua lẻ quà tặng Giáng sinh cũng đã bắt đầu đông. Ngoài ra, chủ của một số nhà khách, cửa hàng kinh doanh quần áo, siêu thị cũng đến mua cây thông Noel về trang trí cho cửa hàng.

Chủ cửa hàng bán quà tặng và thú bông ở 30 Hàng Mã dự báo năm nay, lượng khách hàng có thể không giảm mặc dù giá cả hàng hóa tăng nhưng nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân vẫn cao.

Cũng theo các chủ cửa hàng tại các phố này, khoảng 3-4 ngày nữa, một số mặt hàng Giáng sinh mới sẽ được nhập hết về và khi ấy, lượng khách mua hàng lẻ sẽ tăng so với hiện tại. Càng gần ngày Giáng sinh, lượng khách càng đông nên năm nay, lượng hàng mà các cửa hàng nhập về cũng tăng từ 15% đến 30% so với năm ngoái.

Giới trẻ bắt đầu đi mua sắm đồ quà tặng Giáng sinh. Ảnh: Thu Trà

Sức mua bánh kem tăng gấp ba lần ngày thường


Bánh kem là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Noel. 

Vào mùa này năm ngoái, giá các loại nguyên liệu, bột sữa tăng mạnh nên các loại bánh kem đã tăng giá trên 20%. Nhưng năm nay, giá các loại nguyên vật liệu đã giảm nhưng các hãng bánh kem vẫn chưa giảm giá. Để “bù” cho điều này, các cửa hàng giải thích là do bánh năm nay độc đáo hơn, đa dạng hơn về kiểu dáng và nguyên liệu, chất lượng bánh.

Tuy nhiên, giá cả không giảm dường như vẫn không ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, sức tiêu thụ vẫn tăng rất mạnh bởi bánh kem rất thích hợp với tổ chức tiệc tại gia đình, dùng làm quà biếu tặng người thân, bạn bè, vừa ấm cúng, vừa trang trọng.

Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, các hãng bánh ngọt có tiếng như Kinh Đô, Hải Hà - Kotobuki, bánh ngọt Hồng Kông, bánh Thu Hương, bánh Bùi Công Trung… và cả các khách sạn lớn đã “tung” ra thị trường những mẫu bánh truyền thống có hình gốc cây, bánh ổ tròn, ổ vuông, hình nhà thờ, hang đá, ông già Noel, hình ngôi nhà phủ tuyết, cây thông, cây nấm…

Bên cạnh đó, các hãng bánh ngọt năm nay cũng  tung ra thị trường nhiều loại bánh mới cả về kiểu dáng và chất liệu.

Giá trung bình của các sản phẩm bánh kem có thương hiệu như Hải Hà - Kotobuki, Kinh Đô tùy kích cỡ từ 60.000-400.000 đồng. Các loại bánh mang hương vị Pháp của hiệu bánh Thu Hương, Hồng Kông có giá mềm hơn, từ 110.000 đến 250.000 tùy loại và tùy kích cỡ. Đắt nhất vẫn là bánh kem tươi của các khách sạn lớn như Melia, Hilton, Daewoo được tính bằng USD, từ 15 USD/cái, đắt gấp 3-4 lần so với bánh kem có cùng kích cỡ của các công ty trong nước. Tuy nhiên, do được chính những đầu bếp từ nước ngoài làm nên bánh có những hương vị ngon và lạ. Để mua được những chiếc bánh này, khách hàng phải đặt trước vài ba ngày.

Chị Hương, một nhân viên quản lí của cửa hàng bánh ngọt Hồng Kông cho biết, năm nay, các loại bánh mà khách hàng đặt nhiều nhất là những loại bánh có kích cỡ lớn, mẫu mã truyền thống mang đậm phong cách Noel. Từ 1 tuần nay, lượng bánh mà khách hàng đặt đã tăng hơn 3 lần so với ngày thường, cửa hàng dự định sẽ phải tăng cường thêm nhân viên làm bánh mới kịp để phục vụ cho nhu cầu của khách.

“Ông già Noel” vẫn đắt khách nhất

Mùa Noel 2008, dịch vụ chuyển quà Noel không nóng như mọi năm nhưng vẫn thu hút một lượng khách lớn, vẫn sôi động, nhất là dành cho những người ở xa hoặc muốn tạo niềm vui bất ngờ cho trẻ nhỏ, bạn bè. Phần lớn các cửa hàng bán quà tặng, đồ lưu niệm đều kiêm luôn cả dịch vụ này, tùy theo loại quà, số lượng và khoảng cách mà có mức giá khác nhau.

Bên cạnh đó, còn có các nhóm học sinh - sinh viên tranh thủ "kiếm thêm” trong dịp lễ với giá phí cạnh tranh và thời gian linh động hơn.

Giá dịch vụ ông già Noel tại các phố Lương Văn Can, Hàng Mã... từ 50.000-80.000 đồng/địa chỉ. Càng gần ngày Giáng sinh, lượng khách đặt dịch vụ ông già Noel càng tăng mạnh, thường kéo dài từ 5/12 đến 24/12 .

Anh Hùng - chủ cửa hàng quà tặng trên phố Lương Văn Can cho biết: “Chỉ trong 2 ngày, chúng tôi đã nhận được gần một trăm đơn đặt giao quà tận nhà. Vào những ngày gần kề Noel, số đơn đặt hàng còn tăng nhiều. Năm ngoái, chúng tôi đã phải từ chối rất nhiều đơn đặt hàng vì không có đủ nhân viên đi giao. Năm nay, cửa hàng tôi đã tuyển hơn 40 bạn trẻ đi giao quà dịp này”.
  • Thu Trà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,