221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1140740
Lãi suất cơ bản giảm xuống còn 8,5%
1
Article
null
Lãi suất cơ bản giảm xuống còn 8,5%
,

 - Từ 22/12/2008, lãi suất cơ bản (LSCB) bằng đồng Việt Nam giảm từ 10%/năm xuống 8,5%/năm. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa công bố quyết định điều chỉnh LSCB và tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam.

Như vậy, mức lãi suất cho vay tối đa bằng đồng Việt Nam kể từ ngày 22/12/2008 sẽ giảm xuống 12,75% (trước đó là 15%).

Lãi suất cơ bản giảm còn 8,5% (ảnh vinaotc).

Ngoài ra, Thống đốc Nhà nước cũng vừa ban hành quyết định số 3159 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 11%/năm xuống 9,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ 9,0%/năm xuống 7,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng giảm từ 11%/năm xuống 9,5%/năm.

Tỷ lệ dự trữ bắt buộc cũng được điều chỉnh giảm xuống. Cụ thể, lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam đối với tổ chức tín dụng giảm từ 9%/năm xuống 8,5%/năm. Lãi suất tín phiếu Ngân hàng Nhà nước bằng đồng Việt Nam dưới hình thức bắt buộc cũng giảm mạnh, từ 13%/năm xuống 4,5%/năm.

Từ 22/12, các tổ chức tín dụng cũng thực hiện điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam theo quyết định số 3158.

Đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng, các ngân hàng thương mại Nhà nước, Vietcombank, Ngân hàng Thương mại cổ phần đô thị, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính tỷ lệ dữ trữ là 5% trên tổng số dư tiền gửi phải dự trữ bắt buộc. Con số này là 2% đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; 1% đối với Ngân hàng thương mại cổ phần nông thôn, Quỹ tín dụng nhân dân TƯ, ngân hàng hợp tác.

Đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi có kỳ hạn trên 12 tháng, tỷ lệ dự trữ là 2% đối với các ngân hàng thương mại Nhà nước; 1% đối với Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các ngân hàng, tổ chức tín dụng còn lại.

Quyết định giảm lãi suất trên nhằm thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội và trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng giảm thấp.

  • Phước Hà

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,