221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1140522
Vietnam Airlines đình bay phi công mang hàng phi pháp
1
Article
null
Vietnam Airlines đình bay phi công mang hàng phi pháp
,

 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa quyết định đình bay đối với phi công Đặng Xuân Hợp - người vừa bị phía Nhật bắt giữ do nghi ngờ vận chuyển hàng phi pháp, cho đến khi có kết luận từ phía cơ quan chức năng Nhật Bản.

>>Phi công Vietnam Airlines bị tạm giữ tại Nhật Bản

Phi công Đặng Xuân Hợp 
(ảnh Asahi)
Tối 17/12, Vietnam Airlines đã cử một phi công khác theo chuyến bay của hãng sang Nhật Bản để thay thế phi công Đặng Xuân Hợp.

Trước đó, cơ phó Đặng Xuân Hợp đã bị cảnh sát Nhật Bản bắt tại một khách sạn ở khu vực sân bay Narita vì tình nghi đã mang về Việt Nam 27 món hàng mỹ phẩm lấy cắp tại Nhật trên hành lý xách tay.

Sau khi bị bắt, khi khai với cảnh sát, Đặng Xuân Hợp thừa nhận đúng là có mang hàng nhưng không biết hàng được gửi là ăn cắp.

Báo Kyodo của Nhật Bản cho biết, phi công Đặng Xuân Hợp đã được phía Nhật di lý đến đồn cảnh sát tỉnh Yamaguchi, thay vì ở đồn Narita (Chiba) trước đó để tiếp tục điều tra.

Theo báo Asahi, hồi tháng 7/2008, cảnh sát tỉnh Yamaguchi đã bắt một phụ nữ tên Trần Thị Mỹ Hạnh (32 tuổi), do bị phát hiện gửi các món hàng mỹ phẩm này đến nơi ở của cơ phó Đặng Xuân Hợp.

Vietnam Airlines cho rằng, việc đình bay phi công Đặng Xuân Hợp là tổn thất lớn với hãng bởi đây là phi công giỏi, được đào tạo tại nước ngoài và đạt trình độ lái máy bay 777. Trong khi đó, để đào tạo một phi công rất tốn kém, chi phí đắt đỏ lên tới hàng trăm nghìn đôla.

Như vậy, tuy Vietnam Airlines đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi rất cao đối với các vị trí phi công hay tiếp viên... song những vụ vi phạm liên tục tái diễn. Hai phi công của hãng cũng bị đình bay cuối tháng 6/2007 vì vận chuyển trái phép hàng mỹ phẩm.

Cảnh sát Nhật Bản tịch thu hàng từ văn phòng của Vietnam Airlines tại Kansai 
(ảnh Asahi)
Phi công Lại Quốc Việt bị buộc phải thôi việc do liên quan đến đường dây rửa tiền và ma túy lớn tại Australia.

Phi công Trần Đình Đang bị cơ quan an ninh Australia bắt tại sân bay do mang ngoại tệ quá quy định (vượt 10.000 USD) và sau đó đã bị tòa án Australia kết án tù 4 năm rưỡi.

Tháng 5/2008, hải quan Nhật cũng tạm giữ một nam tiếp viên Vietnam Airlines vì bị phát hiện mang theo một lượng lớn tiền yen Nhật và nhiều hàng hóa trị giá hơn 10.000 USD.

Ngoài ra, từ năm 2007 đến nay, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã xử phạt nhiều trường hợp nhân viên hàng không vi phạm quy định của ngành. 54 tổ chức, cá nhân đã bị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, tổng số tiền xử phạt lên tới 200 triệu đồng. Trong số đối tượng vi phạm, nhân viên hàng không chiếm tỷ lệ đa số, với 29 trường hợp.

  • Hà Yên

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,