221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1139270
Dầu tăng mạnh lên 50 USD/thùng trước ngày OPEC nhóm họp
1
Article
null
Dầu tăng mạnh lên 50 USD/thùng trước ngày OPEC nhóm họp
,

Trước thềm cuộc họp quan trọng bàn về việc cắt giảm sản lượng, giá dầu lại quay đầu tăng khá mạnh trở lại lên trên 50 USD/thùng cho dù nền kinh tế thế giới vẫn đang lún sâu vào suy thoái.

Hiện tại, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ đang kêu gọi Nga cắt giảm sản lượng từ 200.000-300.000 thùng dầu/ngày để hỗ trợ giá dầu. (Ảnh: BLB)

Giá dầu tăng mạnh trở lại ngay sau khi Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC Abdalla El-Badri cho biết tổ chức này cần phải cắt giảm mạnh sản lượng trong cuộc họp ngày 17/12 tới tại Algeria.

Trước đó, giá dầu cũng đã tăng mạnh trước các dự báo cho rằng OPEC đang tính “một phương án sốc để phục hồi giá dầu” nhưng sau đó đã quay đầu giảm xuống gần 46 USD/thùng trong phiên giao dịch cuối tuần do các tin xấu vẫn dồn dập đến với nền kinh tế thế giới.

Theo một cuộc khảo sát mới được Hãng tin Bloomberg tiến hành, 18 trong số 33 nhà phân tích cho rằng OPEC - tổ chức hiện đang cung cấp 42% dầu cho thế giới, có thể sẽ giảm lượng cung dầu ít nhất 2 triệu thùng/ngày, tức 7,3% so với mức hiện tại.

Cuộc họp quyết định vấn đề này sẽ được tổ chức vào ngày 17/12 tới tại Oran, Algeria.

Phản ứng ngay tức thì với phát biểu của ông Abdalla El-Badri và dự báo của các chuyên gia, thị trường dầu nóng trở lại sau khi giá mặt hàng này đã tăng 13% trong tuần trước - mức tăng theo tuần mạnh nhất trong vòng 4 năm qua.

“Giá dầu đang leo lên do các nhà đầu tư đánh cược OPEC sẽ cắt giảm đáng kể sản lượng khai thác dầu”, Robert Laughlin, một chuyên viên môi giới cao cấp của MF Global Ltd. tại London nói trong phiên giao dịch đầu tuần. “Sự cần thiết phải cắt giảm chưa bao giờ sống còn như hiện nay”, ông này cho biết.

Giá dầu giao tháng 1/2009 trên sàn New York đã ngay lập tức tăng 3,77 USD (tương đương tăng 8,2%) lên 50,05 USD/thùng. Tại London tính tới 13h54 (20h54 giờ Việt Nam) ngày 15/12, giá dầu cũng đã lên tới 49,78 USD/thùng.

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ 2/12 giá dầu giao tháng 1/2009 đã vượt lên trên ngưỡng 50 USD/thùng.

“Dự trữ dầu hiện đang rất cao, và chúng tôi cần phải có hành động trong cuộc họp này”, ông El-Badri nói với phóng viên khi tới khách sạn để tham dự cuộc họp tại Oran. “Dự trữ dầu đang vượt 100 triệu thùng” ông El-Badri nói.

Chủ tịch OPEC ông Chakib Khelil hôm 15/12 cũng cho biết tất cả các thành viên của tổ chức này đã ủng hộ việc cắt giảm lần này. Ông Khelil - hiện cũng là Bộ trưởng dầu mỏ Algeria cho biết ông tin tưởng Nga sẽ có hành động ủng hộ quyết định cắt giảm của OPEC.

Hiện tại, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ đang kêu gọi Nga - nước nằm ngoài tổ chức OPEC có sản xuất dầu lớn nhất thế giới, cắt giảm sản lượng từ 200.000-300.000 thùng dầu/ngày để hỗ trợ giá dầu, Giám đốc điều hành OAO Lukoil, Vagit Alekperov nói tại Moscow ngày 15/12.

Mặc dù vậy, giới quan sát thị trường cho rằng, nhu cầu tiêu thụ dầu đang giảm rất mạnh tại Trung Quốc, Nhật và Mỹ sẽ là lực cản rất lớn cho sự hồi phục giá dầu.

Sự khủng hoảng của ngành công nghiệp ô tô của Mỹ cũng là một yếu tố đối trọng với quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC.

Giới phân tích cho biết, giá dầu sẽ giảm mạnh nếu OPEC không cắt giảm sản lượng tối thiểu 1,5 triệu thùng/ngày trong cuộc họp ngày 17/12 tới.

Ở trường hợp ngược lại, giá dầu sẽ có xu hướng tăng nhẹ. Số lượng các hợp đồng mua bán trong tuần trước cho thấy số người đánh cược giá dầu tăng cao hơn khá nhiều so với những người cho rằng dầu còn giảm tiếp.

  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,