221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1138998
Bán thêm cổ phần Jetstar Pacific cho nhà đầu tư trong nước
1
Article
null
Bán thêm cổ phần Jetstar Pacific cho nhà đầu tư trong nước
,

 - Đề nghị của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc tăng vốn điều lệ của Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) bằng hình thức phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu đã được Chính phủ chấp thuận. 

JPA vừa cắt giảm mạnh nhân sự để giảm thiểu khó khăn (ảnh JPA).
Theo đó, SCIC đầu tư thêm để giữ 51% (thay vì 75,78% như trước đây) vốn điều lệ của JPA.

Theo Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không, do Bộ GTVT cấp ngày 15/9/2008, tổng vốn điều lệ của JPA là hơn 647,8 tỷ đồng; trong đó, SCIC nắm giữ 75,78% vốn điều lệ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn 6,18%, Tổng giám đốc JPA Lương Hoài Nam 0,04% và còn lại là  thuộc hãng Qantas Airways.

Tuy nhiên, do kinh doanh thua lỗ (đến hết tháng 10/2008 dự kiến JPA lỗ 22 triệu USD, tổng số lỗ lũy kế đến thời điểm cuối tháng 11/2008 gần 55 triệu USD) và đến nay, Qantas mới chỉ giải ngân 18% trong số 30% (50 triệu USD) vốn điều lệ mà tập đoàn này được đầu tư vào JPA nên số thua lỗ phần lớn là vốn của Nhà nước.

Để "cứu" JPA, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề nghị của SCIC là tăng vốn điều lệ cho Jestar Pacific (giữ 51% vốn Nhà nước, số còn lại bán cho các nhà đầu tư trong nước).

Phần còn lại trong số cổ phiếu phát hành thêm thuộc quyền mua của Tổng công ty được quyết định nhượng lại cho các cổ đông đầu tư trong nước.

Nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tỷ lệ cổ phần của Công ty theo Quyết định số 480/QĐ-TTg ngày 25/4/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án tái cơ cấu JPA.

Trong đó, Hãng hàng không Qantas (Australia) là cổ đông chiến lược đầu tư vào JPA 50 triệu USD để sở hữu 30% cổ phần của hãng. Khi điều kiện cho phép, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét việc nhà đầu tư nước ngoài được tăng tỷ lệ vốn nắm giữ trong JPA tối đa không quá 49%.

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét cấp phép bổ sung đường bay trong nước và quốc tế cho Công ty Hàng không Jetstar Pacific Airlines theo quy định hiện hành.

Văn bản của Chính phủ nêu rõ: SCIC, thông qua người đại diện phần vốn của mình, yêu cầu HĐQT công ty lập phương án quản trị doanh nghiệp để kinh doanh có hiệu quả trong thời gian sớm nhất, báo cáo kết quả về Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Chính phủ cũng giao Bộ GTVT xem xét cấp phép bổ sung đường bay trong nước và quốc tế cho JPA theo quy định hiện hành.

Cuối tháng 11/2008, SCIC đã báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số biện pháp cấp bách trước tình trạng thua lỗ của JPA và xin thôi làm cổ đông chi phối bằng cách giảm tỉ lệ nắm giữ vốn điều lệ tại JPA. kiến nghị cho phép bán thêm cổ phần JPA cho các nhà đầu tư trong nước khác có đủ năng lực tài chính và có khả năng hỗ trợ hoạt động của JPA.

  • H.L.Y

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,