221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1137703
Hạ viện Mỹ thông qua gói giải cứu các đại gia ôtô
1
Article
null
Hạ viện Mỹ thông qua gói giải cứu các đại gia ôtô
,
Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua khoản vay tổng cộng 14 tỷ USD nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của các đại gia ô tô trong nước mà hậu quả có thể khiến hàng triệu người Mỹ mất việc.

Tỷ lệ biểu quyết áp đảo ở mức 237-170.

Với kết quả này, gói giải cứu này sẽ được chuyển lên Thượng viện để xem xét. Tuy nhiên, trong vài ngày qua sự phản đối đối với phương án này đang gia tăng rất mạnh tại Thượng viện.

Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua khoản vay tổng cộng 14 tỷ USD nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của các đại gia ô tô trong nước. (Ảnh: BLB)

Quyết định của Hạ viện Mỹ vào tối 10/12 (đầu giờ sáng 11/12 giờ Việt Nam) được coi là chiếc phao cứu sinh đối với là General Motors Corp. và Chrysler LLC, bởi hai hãng xe ô tô hàng đầu tại nước này trước đó cho biết họ sẽ phải hoạt động trong tình trạng không còn một đồng tiền nào trong nhiều tuần.


Chính quyền Bush và các lãnh đạo đảng Dân chủ tại quốc hội ủng hộ biện pháp này và cho rằng giải pháp sẽ buộc các hãng xe phải tái cấu trúc để tồn tại hoặc buộc phải trả lại khoản tiền vay này.

“Đây quả là một sự ưu ái khó khăn cho một ngành công nghiệp mà sự thành công của nó là rất quan trọng đối sự thịnh vượng của nền kinh tế”, Nancy Pelosi, người phát ngôn của Hạ viện nói.

Thống kê cho thấy, gói giải pháp trên nhận được sự ủng hộ của 205 nghị sĩ đảng Dân chủ và 31 đảng Cộng hoà.

Trước khi thông qua khoản cho vay khổng lồ nói trển, quốc hội Mỹ đã yêu cầu các hãng xe trình lên kế hoạch tồn tại của mình. Nếu đúng hướng, các đại gia ô tô này có thể nhận thêm tiền để thực hiện kế hoạch, bằng không sẽ buộc phải hoàn trả số vay nói trên.

Theo một điều khoản kèm theo gói tín dụng, các hãng xe nói trên sẽ bị giám sát và có thể bị phủ quyết các khoản chi trên 100 triệu USD. Ngoài ra, các đại gia ô tô này sẽ phải hạn chế các khoản thanh toán và không được thưởng cho 25 nhà lãnh đạo hiện đang được hưởng lương rất cao tại công ty. Bên cạnh đó, General Motors và Chrysler cũng không được thuê, mua máy bay để đi lại hoặc trả cổ tức cho cổ đông.

Những người dân đóng thuế Mỹ cũng sẽ nhận được một khoản đảm bảo bằng cổ phiếu trị giá tương đương 20% khoản trợ cứu cho 2 doanh nghiệp này.

  • Hà Linh (Theo Reuters, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,