221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1137463
Nhà đầu tư đòi ACB hoàn trả 90 lượng vàng "bán hớ"
1
Article
null
Nhà đầu tư đòi ACB hoàn trả 90 lượng vàng 'bán hớ'
,

 - Nhà đầu tư thắc mắc là bằng cách nào ACB lại thực hiện được việc bán đúng 90 lượng từ tài khoản của anh Sơn vào đúng tài khoản cần mua lại với giá 17.000 đồng/lượng? Liệu hệ thống giao dịch của ACB có thực sự tự động?

Trưa ngày 10/12/2008, nhà đầu tư vàng Nguyễn Anh Sơn đã đến tòa soạn VietNamNet để trình bày khiếu nại của mình, sau khi đọc được thông tin trả lời của Ngân hàng ACB trên VietNamNet ngày 10/12/2008.

Theo anh Sơn, thì từ khi vụ việc xảy ra (từ ngày 9/12 đến thời điểm anh Sơn đến tòa soạn VietNamNet là trưa 10/12), bản thân anh chưa nhận được bất cứ liên lạc chính thức nào của ngân hàng ACB như thông tin: “ngân hàng ACB đã liên hệ với từng khách hàng để xin lỗi và giải thích”. Mọi thông tin giải thích từ phía ACB với nhà đầu tư là do anh đọc được trên VietNamNet.

Anh Sơn trình bày khiếu nại ACB tại tòa soạn báo VietNamNet. Ảnh: HY

Anh Sơn cũng chia sẻ, kinh doanh vàng trên sàn có độ rủi ro rất cao. Khả năng nhầm lẫn những con số 0 là rất lớn, ngay cả đối với các nhà đầu tư và sàn giao dịch, nên “ vô ý là mất tiền". Bản thân trong quá trình kinh doanh của mình, anh Sơn đã không ít lần phải trả “học phí” cho những lần nhầm lẫn như vậy.

"Khi các giao dịch khớp lệnh với giá 17.000 đồng/lượng, tôi biết ngay là có sự nhầm lẫn về giá. Chính vì vậy, tôi đã lập tức thực hiện một loạt các thao tác ghi lại bằng chứng như chụp lại màn hình giao dịch, đến ngay sàn giao dịch ACB, chi nhánh Mỹ Đình, Hà Nội để in sao kê lại các lệnh giao dịch của mình” – anh Sơn nói.

Anh Sơn cho rằng các giao dịch của mình hoàn toàn hợp lệ, và khi giao dịch khớp lệnh thì ACB phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện mua bán giao dịch đó. “Đây là kết quả cuộc chơi, tôi đã không sử dụng bất cứ kỹ xảo hay kỹ thuật nào để can thiệp vào các giao dịch đó nên khi ACB nói “đã thực hiện các bút toán điều chỉnh nhằm thể hiện đúng tình hình cung cầu thị trường” là không đúng với tinh thần ký kết giữa sàn ACB với các nhà đầu tư.

Trong hợp đồng ký kết ACB đã  yêu cầu nhà đầu tư chịu trách nhiệm các thiệt hại do các rủi ro khi hệ thống treo, cũng như nhầm lẫn của chính nhà đầu tư thì nay sao ACB không tự chịu trách nhiệm về các nhầm lẫn của mình. Liệu việc này có tạo nên tiền lệ để sau này hễ cứ có nhầm lẫn sai sót nào là sàn giao dịch lại có thể vào tài khoản nhà đầu tư chỉnh sửa để tránh thua thiệt về mình?” – anh Sơn đặt vấn đề.

Anh Sơn cho rằng mọi giao dịch liên quan đến việc mua được 90 lượng vàng với giá 17.000 đồng/lượng của mình là hợp pháp.

“Theo tôi nghĩ, ACB bán 90 lượng giá 17000đồng/lượng từ tài khoản của tôi là để bù vào 90 lượng bán hớ cho tôi trước đó. Nhưng ACB chỉ có thể làm vậy nếu đưa ra được những chứng minh là các giao dịch của tôi là bất hợp pháp. Nếu không thì chính việc tự vào tài khoản cá nhân để thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng mà không thông báo của ACB là hành vi bất hợp pháp” - nhà đầu tư vàng Nguyễn Anh Sơn nói.

Nguyên tắc giao dịch trên sàn vàng, để đảm bảo quyền lợi mua bán, nếu lệnh bán thực hiện được thì sẽ khớp với giá cao nhất, nếu lệnh mua thực hiện được thì sẽ khớp với giá thấp nhất trên sàn. Trong thời điểm từ 9h sáng ngày 9/12/2008, khi ACB bán 90 lượng vàng từ tài khoản anh Sơn với giá 17.000 đồng/lượng, giá mua cao nhất trên sàn lúc đó là trên 16 triệu đồng/lượng. Nghĩa là nếu ACB thực hiện lệnh bán ra đúng như thông lệ, lệnh bán sẽ phải khớp với giá cao nhất là trên 16 triệu đồng/lượng.

Anh Sơn thắc mắc là bằng cách nào ACB lại thực hiện được việc bán đúng 90 lượng từ tài khoản của anh Sơn vào đúng tài khoản mà ACB cần mua lại với giá 17.000 đồng/lượng? Liệu hệ thống giao dịch của ACB có thực sự tự động để đảm bảo lợi ích cho mọi hoạt động giao dịch của nhà đầu tư?” – nhà đầu tư Nguyễn Anh Sơn đặt câu hỏi.

Qua VietNamNet, nhà đầu tư Nguyễn Anh Sơn đề xuất khiếu nại sàn vàng ACB, mong muốn được hoàn lại 90 lượng vàng nếu ACB không chứng minh được giao dịch của nhà đầu tư là bất hợp pháp. Yêu cầu ACB trả lời vì sao lại được quyền thực hiện một số giao dịch trên tài khoản cá nhân của khách hàng và chịu trách nhiệm về giá trị lên xuống của 90 lượng vàng mà ACB đã tự ý bán khống của nhà đầu tư khi chưa giải quyết xong khiếu nại.

“Tôi đã chính thức khiếu nại sàn vàng ACB. Trong thời điểm khiếu nại, tôi tạm thời chấm dứt hoạt động giao dịch trên sàn và rút nốt số tiền còn lại của tôi trong tài khoản ở sàn ACB”, anh Sơn cho biết thêm.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, khả năng trong ngày tới Hiệp hội kinh Vàng VN sẽ có cuộc làm việc với ngân hàng ACB về những khiếu nại vụ việc mua bán hy hữu này.

  • H.Yến

    Ý kiến bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,