221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1136347
Sàn chứng khoán lớn nhất châu Âu tính sáp nhập với NYSE
1
Article
null
Sàn chứng khoán lớn nhất châu Âu tính sáp nhập với NYSE
,

Chứng kiến sự sụt giảm giá cổ phiếu mạnh nhất kể từ khi cổ phần hoá cách đây bảy năm, Sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Âu Deutsche Boerse AG đang tính tới chuyện sáp nhập với Sàn chứng khoán lớn nhất thế giới NYSE Euronext.

Deutsche Boerse hiện đang quản lý Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt và đang sở hữu cổ phần lớn tại sàn giao dịch chứng khoán kỳ hạn lớn nhất châu Âu. (Ảnh: Daylife)

Thông tin từ Bloomberg cho biết, Deutsche Boerse AG đã đặt làm một bản nghiên cứu khả thi về việc sáp nhập với đối thủ của mình là Sàn NYSE Euronext của Mỹ.

Được biết, giá cổ phiếu Deutsche Boerse đã giảm 63% kể từ đầu năm 2008, trong khi đó cổ phiếu NYSE giảm 76% do khối lượng và giá trị chứng khoán giao dịch giảm mạnh tại châu Âu và sự cạnh tranh giữa các sàn tăng lên mạnh mẽ.

“Với giá cổ phiếu thấp như hiện nay, có thể sẽ có những vụ sáp nhập xảy ra”, James Angel, chuyên gia tài chính thuộc Đại học Georgetown University, tại Washington , người thường xuyên theo dõi hoạt động của các sàn giao dịch nhận định.

“Tôi cho rằng hầu hết các công ty quản lý các sàn giao dịch lớn đang tiến hành những nghiên cứu tương tự”, James Angel nói.

Tuần trước, cổ phiếu NYSE được giao dịch ở mức giá rất thấp với chỉ số giá/lợi nhuận (P/E) là 6,3 lần - mức thấp nhất từ trước tới nay và giảm 90% so với mức cao kỷ lục là 64,2 lần vào tháng 1/2007.

Trong khi đó, chỉ số P/E vào cuối tháng 10 của Deutsche Boerse là 8,1 lần, cũng là mức thấp kỷ lục.

Nguồn tin cho biết, Giám đốc điều hành Reto Francioni của NYSE đã thảo luận về vấn đề này với các nhà lãnh đạo của Deutsche Boerse trong một cuộc họp ngày 25/11. Tất cả các chi tiết cụ thể chưa được công bố do kế hoạch mới ở giai đoạn đầu đàm phán và chưa được công bố công khai.

Theo các chuyên gia, sự sáp nhập giữa hai tập đoàn ty quản lý sàn chứng khoán này sẽ giúp giảm chi phí và sự cạnh tranh thông qua các hệ thống giao dịch mới.

Deutsche Boerse hiện đang quản lý Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt và đang sở hữu cổ phần lớn tại sàn giao dịch chứng khoán kỳ hạn lớn nhất châu Âu. Trong khi đó, NYSE Euronext đang sở hữu Sàn chứng khoán New York và nhiều sàn chứng khoán tại châu Âu.

Tính từ đầu năm tới nay, tổng giá trị vốn hoá của Deutsche Boerse đã giảm 63% xuống chỉ còn 12,5 tỷ USD. Trong khi đó, NYSE Euronext giảm 76% xuống còn 5,7 tỷ USD.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,