221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1134971
Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp từ quý IV/2008
1
Article
null
Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp từ quý IV/2008
,

 - Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc ngành tài chính năm 2008 được tổ chức ngày 3/12/2008 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ đã đồng ý phương án giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các doanh nghiệp(DN), thời điểm thực hiện ngay trong quý IV/2008.

Giảm thuế, tăng hỗ trợ vốn

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, việc giảm 30% thuế TNDN cũng sẽ được áp dụng đối với các DN khó khăn trong năm 2009. Thời gian chậm nộp thuế thay vì 6 tháng như trước đây sẽ kéo dài lên 9 tháng, việc hoàn thuế VAT nhanh hơn.

Giảm thuế, tăng hỗ trợ tài chính cho DN khó khăn. (Ảnh: Vinh Cy)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Bộ Tài chính và các bộ ngành, địa phương cần phối hợp để thực hiện linh hoạt các chính sách thu nhằm hỗ trợ DN và người sản xuất. Việc này cần phải được tính toán và thực hiện ngay từ đầu năm 2009.

Trong quyền hạn của mình, Chính phủ và các bộ ngành có thể tính toán để miễn, giảm, chậm, hoãn các chính sách thuế. Ngành tài chính cần rà soát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thuế để có sự tăng, giảm cho phù hợp nhằm đạt mục tiêu hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, bảo vệ tài nguyên và nền sản xuất trong nước, hạn chế nhập siêu.

Bên cạnh các chính sách giảm và ưu đãi thuế cho DN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Chính phủ cũng đã có phương án thực hiện bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa. Hiện nay do hệ thống quỹ bão lãnh tín dụng ở các địa phương chưa hình thành và hoạt động chưa tốt nên nguồn vốn bảo lãnh tín dụng từ ngân sách sẽ được thực hiện thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho vay tín dụng ưu đãi với nguồn vốn 20-30 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ DN và kích cầu đầu tư.

Suy giảm kinh tế là hiện thực

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, suy giảm kinh tế đang diễn ra, công nghiệp tuy vẫn tăng trưởng nhưng 3 tháng liên tục tốc độ tăng trưởng giảm, xuất khẩu 3 tháng liên tiếp giảm, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng giảm.

Theo ước tính mới nhất của  Bộ Công Thương, tăng trưởng xuất khẩu 2008 so với 2007 là 30%. Năm 2009 mục tiêu đề ra là 13%-32% so với 2008 nhưng sẽ khó đạt được. Đầu tư nước ngoài đã xuất hiện các dấu hiệu chậm lại ở các dự án đã triển khai và chuẩn bị triển khai do khó khăn từ nền kinh tế đất nước họ.

Ước tính của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, du khách đến Việt Nam năm 2008 chỉ tăng 2% so với 2007. Còn năm 2009, có khả năng thấp hơn hoặc không tăng… Đây là những hệ lụy của sự suy giảm kinh tế thế giới đồng thời còn do tác động của các chính sách, giải pháp giảm lạm phát.

Nhiều dự án đầu tư bắt đầu triển khai chậm.

Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng nhấn mạnh, các chính sách phải linh hoạt, phù hợp. Trong năm 2009 phải triển khai đồng bộ các giải pháp nhưng trọng tâm là các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế đang là hiện thực.

Trong năm 2009, Chính phủ sẽ tập trung thực hiện năm nhóm giải pháp mà Chính phủ đã đề ra: Tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh để thúc đẩy xuất khẩu; Kích cầu đầu tư tiêu dùng hiệu quả; Bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo; Thực hiện các chính sách tài chính phù hợp, hiệu quả; Điều hành của Chính phủ, các cấp, ngành phải quyết liệt, linh hoạt, kịp thời.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;