221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1134599
Lãi suất cơ bản giảm xuống 10%
1
Article
null
Lãi suất cơ bản giảm xuống 10%
,

 - Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh giảm lãi suất cơ bản từ 11%/năm xuống 10%/năm từ ngày 5/12/2008. Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước thực hiện giảm lãi suất cơ bản nhằm hỗ trợ kinh doanh, chống suy giảm kinh tế.

Với mức lãi suất mới, lãi suất cho vay tối đa trên thị trường chỉ còn 15%.

Bắt đầu quay lại lãi suất thỏa thuận. (Ảnh: VNN)

Đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có hướng dẫn cho phép các tổ chức tín dụng cho vay theo lãi suất thỏa thuận đối với những dự án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, lãi suất tái cấp vốn và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng giảm từ 12 xuống 11%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ 10 xuống 9%/năm; lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam cũng giảm từ 10 xuống 9%/năm.

Mặt khác, tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam và tiền gửi bằng ngoại tệ cùng giảm thêm 2%.

Cũng trong ngày ngày 2/12, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quyết định giảm mạnh lãi suất cho vay ưu đãi bằng VND từ mức 12 xuống còn 11%/năm. Lãi suất cho vay thông thường  giảm từ 13,5 xuống 13%/năm.

Vietcombank cho biết sẽ tiếp tục tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi, có hiệu quả và có khả năng trả nợ đúng hạn. Với lần điều chỉnh này, Vietcombank tiếp tục là một trong những ngân hàng có mức lãi suất cho vay thấp nhất trên thị trường.

Trước đó, từ ngày 1/12, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã áp dụng mức lãi suất cho vay mới với mức giảm 2-2.5% so với mức lãi suất cũ. 

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,