221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1133133
Dầu tăng giá nhẹ trước cuộc họp của OPEC
1
Article
null
Dầu tăng giá nhẹ trước cuộc họp của OPEC
,
Cho dù Chủ tịch OPEC ông Chakib Khelil cách đây gần 2 tuần cho biết có thể tổ chức này sẽ không cắt giảm sản lượng trong cuộc họp sắp tới tại Cairo do cần thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định, nhưng dầu vẫn đang có xu hướng tăng giá trở lại.

Tính tới 9h00 sáng 28/11 (giờ Việt Nam), giá dầu giao tháng 1/2009 tăng thêm 0,59 USD (tương đương tăng 1,1%) so với cùng giờ hôm trước lên 54,05 USD/thùng.

Các nước OPEC sẽ họp vào ngày 29/11 tới tại Cairo. (Ảnh: Karalahana)

Theo các chuyên gia, dầu tiếp tục tăng giá nhẹ trở lại là do vẫn có khả năng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ cắt giảm sản lượng khai thác trong cuộc họp cuối tuần nay tại Cairo.


“Vẫn có khả năng OPEC cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp ngày 29/11 tới bởi hầu hết các nước thành viên của tổ chức này mong muốn giá dầu đứng ở mức 70 USD/thùng”, ông Stephen Schork, Chủ tịch Tập đoàn Schork Group cho Bloomberg biết.

Hiện tại, một số nước trong đó có Venezuala đề xuất OPEC cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày.

Bên cạnh đó, Nga cũng vừa cho biết có thể hợp tác với OPEC trong việc cắt giảm sản lượng.

Trong phiên giao dịch trước đó, giá dầu tăng khá mạnh trở lại do các nhà đầu tư kỳ vọng những nỗ lực liên tiếp của chính phủ nhiều nước lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc nhằm ngăn chặn đà suy giảm của nền kinh tế có thể sẽ khiến nhu cầu dầu tăng trở lại.

Mặc dù vậy, một số tổ chức tài chính lớn cho rằng vẫn còn nhiều áp lực giảm giá lên dầu.

Trước đó, Deutsche Bank cho rằng giá dầu có thể còn giảm xuống 40 USD/thùng.

Theo Deutsche Bank, OPEC cần phải cắt giảm khoảng 2,5 triệu thùng dầu/ngày để tạo ra sự cân bằng nhưng các thành viên của tổ chức này cũng khó làm điều này do doanh thu quốc gia của họ đang giảm mạnh theo giá dầu.

  • Hà Linh (Theo Reuters, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,