221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1131773
Thu phí thẻ ATM, ngân hàng được nhiều hay mất nhiều?
1
Article
null
Thu phí thẻ ATM, ngân hàng được nhiều hay mất nhiều?
,

 - Ngân hàng cho rằng đầu tư phải có thu hồi. Tuy nhiên nhiều ý kiến phân tích cho thấy ngân hàng lãi rất lớn nhờ dịch vụ thẻ ATM. Tuy nhiên nhà cung cấp dịch vụ còn mất những cái lớn hơn nếu thu phí.

Sẽ không còn nhiều  người mở tài khoản thẻ ATM như trước đây, là một  thiệt hại cho ngân hàng. Ảnh: Đặng Vỹ

Lãi to

Cái được đầu tiên mà chính ngân hàng thừa nhận, là có một khoản thu. Hiện nay theo thống kê, các ngân hàng thương mại trên cả nước đã có khoảng 6.200 máy ATM, và 12 triệu thẻ. Tuy chưa ai thống kê số lần rút tiền, song một chuyên gia kinh tế đưa ra giả sử người dân cứ một tuần rút một lần để chi tiêu sinh hoạt, thì một tháng các ngân hàng đã thu được 48 - 50 tỷ đồng. Số tiền này bằng số vốn dành cho tín dụng hiện nay tại các ngân hàng thương mại!

Số tiền này chia bình quân cho 6.200 máy ATM, bình quân mỗi máy đã thu về 8 triệu đồng/tháng. Khoản này không tính tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác. Tuy nhiên chuyên gia này cho rằng, nếu thu phí ATM, ngân hàng sẽ lời to chứ không phải chỉ để thu về khoản đầu tư.

Trong một lần phân tích mặc dù lãi suất huy động đầu vào tăng cao song ngân hàng vẫn không thể lỗ, tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học ngân hàng TP.HCM, đã dẫn chứng rằng tài khoản tiền gửi ATM là một món lợi khổng lồ mà ngân hàng được hưởng. Tài khoản tiền gửi này hiện đang được ngân hàng trả lãi suất không kỳ hạn, nhưng vẫn có thể sử dụng cho vay lãi suất có kỳ hạn. Mức chênh lệch lãi suất huy động - tín dụng rất cao, đó là nguồn lợi lớn của ngân hàng.

Mất nhiều hơn

Các ngân hàng cho rằng thu hồi vốn đầu tư, nhưng thực ra là đến hồi gặt hái. Ảnh: Đặng Vỹ 

Bà Nguyễn Thu Ngân, nhân viên một doanh nghiệp chế biến thực phẩm, cho biết bà vừa đánh rơi mất thẻ ATM, nhưng bà chưa muốn đi làm lại. 

Lý do, theo bà Ngân, sắp tới đây ngân hàng thu phí, rút tiền nhiều lần cộng lại cũng mất đi một khoản, bà sẽ tiết kiệm bằng cách đến ngân hàng rút tiền một lần để chi tiêu dần trong thời gian dài.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương cho rằng đây là khoản ngân hàng bị thiệt vì không được sử dụng một món tiền khổng lồ do khách hàng đã rút ra, và từ những người không chịu mở tài khoản ngân hàng...

Chuyên gia Huy Nam dự báo, khi người dân không sử dụng ATM mà đến ngân hàng rút tiền, nếu số lượng tăng cao, hoặc là ngân hàng bị quá tải, ùn tắc, thì ngân hàng phải tăng thêm nhân viên phục vụ, tăng thêm chi phí.

Máy ATM của ngân hàng Ngoại thương (VCB) trên đường Trương Định không nhả tiền, người khách chọc cả tay vào khe tiền mà ngoáy. Ảnh: Đặng Vỹ 

Chuyên gia Huy Nam cho rằng, mặc dù hiện nay chưa có khảo sát thành phần sử dụng thẻ ATM, tuy nhiên có thể thấy rằng đa số là cán bộ công chức, và mới đây là trả lương hưu trí qua tài khoản ATM. Qua đó, ông Huy Nam phát hiện ra rằng việc trả lương qua ATM trước hết thuận lợi thuộc về cho người trả lương tức công ty, chứ không phải vì thuận lợi cho người lao động.  

Điều đó còn được chứng minh ở chỗ, khi có chủ trương trả lương hưu vào tài khoản ATM, đa phần những người hưu trí đều phản đối vì thấy quá bất tiện.

Không công bằng 

Thắc mắc của anh Lưu Công Thiện, nhân viên một công ty tin học, là ngân hàng thu phí 1.000 đồng cho một lần rút tiền. Thế nhưng ngân hàng cũng tự quy định mỗi lần rút tiền tối đa chỉ được 2 triệu. Vậy những người muốn rút số lượng nhiều, buộc phải rút nhiều lần. Hiện nay, muốn rút đủ số được cho phép là 20 triệu trong ngày, người rút tiền phải mất phí 10.000 đồng. Đó là chưa kể, có máy ATM chỉ cho phép rút tối đa 1,5 triệu/lần, rút được 20 triệu phải mất 14.000 đồng.

Tuy nhiên đó là thẻ thông thường. Với doanh nghiệp, chiếc thẻ ATM rút tối đa cả trăm triệu đồng/ngày, nếu rút hết số tiền này sẽ tốn rất nhiều chi phí.

“Nếu phải trả phí, người dùng thẻ phải được quyền rút một lần bao nhiêu tiền cũng được, hoặc ngân hàng công bố từng nấc phí theo số lượng tiền rút, như thế mới công bằng”, anh Thiện nói.

Thiếu công bằng thấy rõ nhất là người dân phải trả tiền cho những dịch vụ còn quá kém chất lượng, nhiều lúc còn làm khổ người sử dụng. Tình trạng treo máy, nuốt thẻ, không nhả tiền nhưng vẫn trừ vào tài khoản… những ai dùng thẻ ATM đều đã gặp.

Trái với những ý kiến phản đối những ngày qua, thạc sĩ Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và kinh tế ứng dụng, ủng hộ việc ngân hàng thu phí ATM. Ông cho rằng sử dụng dịch vụ phải trả phí là tất nhiên. Tuy nhiên thạc sĩ cũng cho rằng, ngân hàng phải cam kết chất lượng dịch vụ. 

“Ngân hàng phải công bố chất lượng chuẩn của dịch vụ”, thạc sĩ Hiển nói.

Còn một chuyên gia khác cho rằng, nếu ngân hàng thu phí qua dịch vụ, thì việc nhận lương bằng tiền mặt hay qua tài khoản là do người nhận lương quyết định. “Không được ép người lao động sử dụng dịch vụ để thu phí”, chuyên gia này nói.

  • Đặng Vỹ 

    Ý kiến bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;