- Vụ Kinh tế Công nghiệp (Bộ KH-ĐT) cho biết, hiện nay giá nhiều mặt hàng nguyên, nhiên liệu trong nước vẫn cao hơn, có khi gấp gần hai lần so với giá trên thị trường thế giới. Giá xăng thế giới chỉ còn 350-420USD tấn trong khi giá bán trong nước là 750USD/tấn.
Giá thép cao gần gấp đôi giá thế giới. (Ảnh: Hà Anh) |
Cụ thể, theo công bố giá cả trên thế giới, trong tháng 11/2008 giá một số nguyên liệu tiếp tục giảm như dầu thô giảm xuống dưới 50-60 USD/thùng (khoảng 350-420 USD/tấn) và hiện ở mức 50 USD/thùng (so với mức cao điểm 147 USD/thùng) vào tháng 7).
Phôi thép tiếp tục duy trì ở mức 300-320 USD/tấn (theo báo giá tại thị trường kim loại Luân Đôn ngày 21/11/2008, so với mức trên 1.000 USD/tấn vào tháng 6/2008). Các kim loại khác cũng đồng loạt giảm giá như đồng còn 3.400-3.800 USD/tấn (so với mức giá tháng 8/2008 là 8.000 USD/tấn), nhôm ở mức 1.700-2.100 USD/tấn.
Sự giảm giá nguyên liệu trên thị trường thế giới khiến giá các mặt hàng này ở trong nước tiếp tục giảm. Tuy nhiên, mức giảm giá chưa tương xứng với mức giảm trên thị trường thế giới. Cụ thể, giá thép xây dựng giảm còn 10-11 triệu đồng/tấn (khoảng 600 USD/tấn – theo báo giá của Tổng Công ty thép Việt Nam); xăng bán lẻ giảm còn 13.000đồng/lít (tương đương khoảng 750 USD/tấn); giá phân urê giảm còn 6 triệu đồng/tấn (so với giá tháng 8/2008 là 9,2 triệu đồng/tấn).
Như vậy, hiện nay giá nhiều mặt hàng nguyên, nhiên liệu trong nước vẫn cao hơn ( có loại gấp 2 lần) so với giá trên thị trường thế giới. Giá bán cao như vậy bởi các doanh nghiệp nhập khẩu giải thích "do phải tiêu thụ hết lượng hàng nhập khẩu lúc giá còn cao".
Giá xăng thế giới chỉ còn 350-420USD tấn trong khi giá bán trong nước là 750USD/tấn. Ảnh: VNN.
Trong thời gian tới, dự kiến giá các mặt hàng này ở trong nước sẽ tiếp tục giảm để tiệm cận với giá trên thị trường thế giới, góp phần giảm tỷ lệ lạm phát và có lợi cho người tiêu dùng trong nước.
Bộ KH-ĐT đề xuất cần có biện pháp thúc đẩy cạnh tranh và kiểm soát giá cả để các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu đảm bảo việc giảm giá các mặt hàng quan trọng như xăng dầu, sắt thép, xi măng, cước vận tải xuống mức giá hợp lý (trên cơ sở giá đầu vào và mức lãi hợp lý).
-
Phước Hà