221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1132347
Dầu quay đầu giảm giá mạnh
1
Article
null
Dầu quay đầu giảm giá mạnh
,
Bất ngờ tăng dữ dội vào cuối ngày 24/11 (giờ New York) nhờ vào quyết định Chính phủ Mỹ bơm tiền khẩn cấp cứu Citigroup nhưng dầu đã nhanh chóng quay đầu giảm giá trở lại do rất nhiều bất ổn vẫn còn đó và Mỹ cũng như nhiều nước khác không thể sớm thoát khỏi suy thoái.

Hơn thế nữa, báo cáo của Chính phủ Mỹ công bố hôm nay (26/11) có thể sẽ cho thấy dự trữ dầu mỏ tăng tuần thứ 9 liên tiếp. Và nếu đúng như vậy, giá dầu có thể sẽ còn giảm thêm nữa.

Tính tới 10h40 sáng 26/11 (giờ Việt Nam), giá dầu giao tháng 1/2009 đã giảm 3,4 USD (6,24%) so với cùng giờ hôm trước xuống 51,1 USD/thùng.

"Bây giờ dường như vẫn là lúc tranh thủ bán ra khi thị trường tăng, chứ không phải thời điểm đón đáy mua vào". Ảnh: BLB

Trước đó, giá dầu đã bất ngờ tăng rất mạnh tới 9,2% lên sát 55 USD/thùng do các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào với kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ ấm trở lại sau quyết định cứu trụ cột tài chính Citigroup.


Tuy nhiên, sau những thăng hoa bất ngờ với hàn thử biểu của nền kinh tế Mỹ là Dow Jones, S&P500 tăng vọt khoảng 11-12% trong 2 phiên liên tiếp, các nhà đầu tư dường như đang nhận ra sự tăng trở lại của chứng khoán cũng như nhiều loại hàng hoá trong đó có vàng là không bền vững.

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ dầu của nền kinh tế thế giới nói chung còn suy giảm.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, dự trữ dầu thô của Mỹ (sẽ được công bố hôm nay 26/11) sẽ giảm tuần thứ 9 liên tiếp.

Thống kê cho thấy, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã giảm 5,2% trong 10 tháng đầu năm - mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1981.

Mặc dù vậy, giá dầu cũng được hỗ trợ phần nào do đồng USD đang có xu hướng giảm nhẹ bởi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố gói cứu trợ mới trị giá 800 tỷ USD.

“Viễn cảnh tăng trưởng kinh tế và nhu cầu tiêu thụ dầu tại Mỹ vẫn đagn là một vấn đề cốt lõi. Bây giờ dường như vẫn là lúc tranh thủ bán ra khi thị trường tăng, chứ không phải thời điểm đón đáy mua vào”, Mike Wittner, Trưởng bộ phận nghiên cứ thị trường dầu của Societe Generale SA tại London nói.

Rõ ràng, kế hoạch giải cứu đã cải thiện phần nào niềm tin của các nhà đầu tư trên khắp thế giới, làm dịu bớt nỗi lo về khả năng cuộc khủng hoảng tài chính sẽ ngày càng trầm trọng hơn, chứ chưa thể giúp hồi phục được thị trường.
 
  • Hà Linh (Theo Reuters, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,