221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1131821
Điều tra 16 công ty bảo hiểm bắt tay nhau tăng giá
1
Article
null
Điều tra 16 công ty bảo hiểm bắt tay nhau tăng giá
,

- Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết vừa có quyết định tiến hành điều tra việc 16 công ty bảo hiểm có động thái cùng  nhau liên kết tăng phí bảo hiểm. Theo Cục, hành vi này có thể gây thiệt hại cho khách hàng và vi phạm Luật Cạnh tranh.

Vụ việc bắt đầu nổi lên từ đầu tháng 10/2008, khi 16 DN đã cùng nhau ký một bản thỏa thuận về mức phí bảo hiểm tiêu chuẩn xe ôtô. Theo đó, mức phí tối thiểu đã tăng từ 1,3% lên 1,56%/năm.

Bảo hiểm ô tô có thật sự bị thua lỗ? (Ảnh: VNN)

Lý do để đi đến quyết định này, theo các công ty bảo hiểm, thị trường bảo hiểm cạnh tranh rất khốc liệt, chi phí đầu vào tăng, rủi ro cao khiến cho dịch vụ này của nhiều DN bị lỗ. Để đi đến quyết định tăng phí, các DN đã thống kê lỗ lãi về dịch vụ này và đi đến quyết định tăng phí như là một giải pháp để chống thua lỗ đối với loại bảo hiểm ô tô.

Tuy nhiên, ngay sau khí có động thái này, các DN bảo hiểm đã gặp phải sự phản ứng rất gay gắt của các DN kinh doanh vận tải. Tại cuộc họp mới đây của các DN kinh doanh taxi, dù chỉ để bàn về vấn đề giảm giá cước, nhưng câu chuyện các DN bảo hiểm liên minh nâng phí đã bị các DN phản ứng gay gắt và có ý kiến lên cơ quan quản lý.

Một động thái đáng chú ý là hầu hết các công ty bảo hiểm tham gia liên minh tăng giá này phần lớn là DN trong nước, một số là DN liên doanh, hầu như không có DN nước ngoài nào. Tham khảo bước đầu được biết, rất nhiều công ty bảo hiểm nước ngoài cũng đã được mời cùng bắt tay nâng phí bảo hiểm nhưng họ đã từ chối hẳn vì cho rằng điều này đi ngược với chính sách kinh doanh của toàn tập đoàn và sợ vi phạm luật. 

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, việc liên minh tăng giá nếu được xác định sẽ bị Hội đồng xử lý cạnh tranh đưa ra xem xét thông qua phiên điều trần và quyết định. Trong đó, mức phạt tối đa đối với hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là 10% tổng doanh thu của doanh nghiệp trong năm tài chính trước khi vi phạm.

  • Phước Hà
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,