- Mặc dù liên bộ Tài chính - GTVT cho phép các DN hàng không tự định đoạt giá vé, nhiều ý kiến lo ngại vé máy bay sẽ vượt mức 1,7 triệu đồng/lượt. Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines ngày 19/11 cam kết sẽ không tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu.
Vietnam Airlines đang khai thác độc quyền khoảng 20 đường bay (ảnh VNA)
Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh khẳng định, hãng sẽ không tăng giá vé, không thu phụ phí xăng dầu trên toàn mạng bay nội địa để phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm dịp Tết.
Cam kết này đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại từ phía hành khách vì giá vé máy bay có thể vượt mức 1,7 triệu đồng/lượt cho hạng phổ thông của trục bay nội địa.
Thông tư 103 vừa được liên bộ Tài chính, Bộ GTVT ký ban hành ngày 12/11 về "Cơ chế mới về quản lý giá vé máy bay nội địa" sẽ bãi bỏ quy định về giá trần vé máy bay nội địa trên các đường bay cạnh tranh. Các DN hàng không sẽ được phép tự định đoạt giá vé theo nhu cầu thị trường.
Theo đó, khung giá vận chuyển hành khách nội địa trên các đường bay độc quyền (chủ yếu của Vietnam Airlines) và dịch vụ độc quyền tại cảng hàng không, sân bay sẽ do Bộ Tài chính quyết định.
Các chặng còn lại sẽ không bị khống chế khung giá vé, với điều kiện có hai hãng hàng không trở lên tham gia. Trên cơ sở chi phí, chất lượng dịch vụ, cung cầu, DN được linh hoạt, tự định đoạt giá vé. Mỗi lần điều chỉnh, DN phải đăng ký với cơ quan chức năng.
Như vậy, trên các đường bay có hai hãng trở lên đang khai thác như Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng..., DN được tự quyết định mức giá.
Điều này đồng nghĩa, tới đây, giá vé phổ thông, chặng bay nội địa sẽ có thể rất đắt, lên tới 2 triệu đồng hoặc cao hơn, song cũng có thể rẻ hơn nhiều, tuỳ theo tình hình kinh doanh của DN hàng không và cung - cầu trên thị trường.
Tuy nhiên, trên thực tế, các DN hàng không cũng rất thận trọng trong việc đưa ra các quyết định về giá cả, bởi tăng giá thì ảnh hưởng đến "túi tiền" của khách hàng, còn giảm giá thì đe dọa đến doanh thu của công ty. Việc tăng giá vé vào dịp cao điểm và giảm giá mùa thấp điểm được coi là hợp lý hơn cả. Do vậy, các DN phải tính toán kỹ lưỡng, không phải cứ bỏ giá trần là đồng loạt tăng hay giảm giá.
Jetstar Pacific cho biết, từ 10/11 hãng này đã thực hiện giảm 10-15% giá cho tất cả các loại vé, còn giá áp dụng cho thời điểm Tết Nguyên đán vẫn đang được cân nhắc và chưa có quyết định cuối cùng.
Trao đổi với báo giới, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, cũng nhận xét, việc bỏ giá trần sẽ xoá bỏ sự cào bằng, bao cấp. Người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn. Đơn cử trong dịp Tết, hành khách đi những chuyến có ngày thuận lợi, giờ tốt sẽ phải trả tiền cao hơn hẳn những hành khách chấp nhận đi những chuyến kém thuận lợi hơn.
Còn ông Phạm Ngọc Minh cho rằng, Thông tư 103 chính là hành lang pháp lý để các hãng hàng không được tự đưa ra mức vé, đây là quy luật tất yếu.
Vietnam Airlines cũng hy vọng, việc được quyền điều chỉnh giá sẽ góp phần giải quyết tình trạng Tết nào cũng tăng chuyến gấp 30% mà vẫn không đủ vé bán trên các chặng từ Nam ra Bắc trước Tết và ngược lại sau Tết.
Trước mắt, trong dịp Tết này, sau khi đã cân đối lại chi phí, hãng vẫn quyết định tăng tải cung ứng, giữ nguyên mức giá hiện tại và không thu phí nhiên liệu.
-
Hà Yên