221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1129971
Rau Trung Quốc chất lượng thế nào?
1
Article
null
Rau Trung Quốc chất lượng thế nào?
,

 - Hà Nội hiện tiêu thụ bình quân mỗi ngày khoảng 1.400 tấn rau xanh, củ các loại. Song, đợt mưa lũ lịch sử vừa qua khiến Thủ đô thiếu hụt 400 tấn. Số lượng thiếu hụt đó được bù đắp bởi một lượng lớn từ Trung Quốc mà hầu hết đều chưa được kiểm dịch chất lượng. 

>>Quả tươi, người "héo"

Chị Lê Thị Hằng, tiểu thương tại chợ Bồ Đề, Long Biên (Hà Nội), nói rằng, hầu hết cải bắp, khoai tây, cà rốt, cà chua, cải thảo, bí đỏ... mà người Hà Nội đang ăn hàng ngày đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. "Sáng sáng tụi em đi chợ đầu mối Long Biên lấy rau, muốn mua rau "ta" mà hiếm quá, lại còn đắt nữa. Em toàn phải khuân đồ Trung Quốc thôi, dạo này hàng dồi dào lắm", chị Hằng nói.

Chợ đầu mối Long Biên cả tuần nay nhộn nhịp bởi lượng rau Trung Quốc ồ ạt đổ về. Mỗi ngày, những chuyến xe tải chở hàng trăm tấn rau, củ nối đuôi nhau từ biên giới xuôi về Hà Nội, thậm chí vào tận trong Nam. Ngoài Tân Thanh (Lạng Sơn), một lượng lớn rau khác cũng đang tràn vào Việt Nam qua các cửa khẩu tại Lào Cai và Móng Cái.

Rau Trung Quốc ồ ạt nhập tiểu ngạch qua biên giới (nongnghiep.vn).

Thống kê của Trạm Kiểm dịch Thực vật cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho thấy, từ tháng 9/2008 đến chục ngày đầu tháng 11 này, đã có 236 lô khoai tây thương phẩm nhập về Việt Nam, với gần 15.000 tấn. Chỉ 12 ngày đầu tháng 11 nhập 44 lô, trọng lượng 3.320 tấn.

Ngoài ra, số lượng 24 mặt hàng khác cũng tăng chóng mặt, như bí ngô 707 tấn, bắp cải 1.302 tấn, súp lơ 143 tấn, khoai sọ 218 tấn, cà chua 80 tấn, đậu xanh 45 tấn… Trung bình, cửa khẩu Lào Cai nhập khoảng 300-350 tấn khoai tây, rau xanh, củ, quả các loại.

Riêng tại cửa khẩu này đang có khoảng 15 doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá nông sản từ Trung Quốc về Việt Nam, trong đó có 9 của Lào Cai, 6 ở các tỉnh: Ninh Bình, Bắc Ninh, Thái Bình và Hà Nội. Trong khi rau nhập khẩu chính ngạch có kiểm dịch tại Lạng Sơn khá ít ỏi, một ngày chỉ 5-7 tấn, thì rau Trung Quốc vào Việt Nam lại chủ yếu qua đường tiểu ngạch.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời bà Bế Thị Thu Hiền - Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thừa nhận, việc kiểm dịch mới chỉ dừng lại ở việc có sinh vật gây hại trên rau, củ, quả hay không chứ chưa kiểm tra được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), chất lượng rau xanh...

Còn kiểm dịch y tế mới kiểm tra được thuốc BVTV bằng test nhanh, song cũng chỉ test được hai chất là photphat và cacbamat (thuộc nhóm hóa chất bảo vệ thực vật), chứ trên rau xanh Trung Quốc nhập khẩu nếu có các chất thuộc dư lượng thuốc kích thích tăng trưởng hay nhóm thuốc BVTV khác thì đơn vị này cũng “bó tay”.

Trao đổi với PV VietNamNet sáng 19/11, Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN-PTNT), ông Nguyễn Quang Minh nói rằng, hôm 18/11, Cục đã phối hợp với Bộ Công an cử một đoàn công tác lên biên giới Lạng Sơn để lấy mẫu rau, củ Trung Quốc kiểm tra và đánh giá tình hình buôn bán rau, củ từ biên giới về Việt Nam. Ông Minh cho biết 1-2 hôm nữa sẽ công bố kết quả, bởi cần có thời gian để xét nghiệm chính xác.

Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ NN-PTNT) cũng đang có trong tay kết quả bước đầu khi phân tích một số mẫu rau Trung Quốc. Song, cục này cũng muốn phối hợp thêm với các cơ quan khác để phân tích thêm mới có thể công bố chính thức.

Trong khi đó, rau trồng ở Hà Nội và các vùng lân cận giờ mới chỉ nhú vài 5-10cm, phải mất cả tháng nữa mới có rau xanh để ăn. Người dân Thủ đô có lẽ vẫn phải ngậm ngùi ăn rau Trung Quốc mà không hề biết chất lượng thế nào.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,