221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1127641
Quỹ PXP sẽ đổ thêm tiền vào chứng khoán Việt Nam?
1
Article
null
Quỹ PXP sẽ đổ thêm tiền vào chứng khoán Việt Nam?
,
- Cho dù khối các nhà đầu tư ngoại vẫn đang bán ròng trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong vài tháng qua, nhưng PXP Vietnam Asset Management - một quỹ đầu tư nước ngoài hoạt động khá lâu tại Việt Nam cho biết đang có kế hoạch mới đầu tư vào cổ phiếu tại đây.

Chiều qua 13/11, trả lời VietNamNet, ông Kevin Snowball, người đồng sáng lập ra quỹ PXP Vietnam, một quỹ đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2003 và hiện đang quản lý 3 quỹ đóng đầu tư vào các cổ phiếu trong nước khẳng định, PXP có kế hoạch lập thêm một quỹ mở có tên là PXP Vietnam Value Fund nhằm đầu tư vào các cổ phiếu có mức giá hấp dẫn, có hệ thống quản trị tốt và có triển vọng phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ông Kevin Snowball, người đồng sáng lập ra quỹ PXP Vietnam. (Nguồn ảnh: Đầu tư chứng khoán)

“Quỹ sẽ có quy mô tối đa là 200 triệu USD, tuy nhiên chúng tôi không kỳ vọng sẽ huy động vốn cho quỹ từ các nguồn có định hướng đầu tư gần tương tự trong thời gian đầu do bối cảnh của thị trường trong nước và quốc tế”.

“Chúng tôi hy vọng quỹ sẽ bắt đầu hoạt động với mức vốn khoảng 20 triệu USD”, ông Kenvin cho biết.

Nhận định về TTCK Việt Nam, ông Kevin Snowball cho biết: “Tôi cho rằng TTCK Việt Nam hiện đang có một số cổ phiếu tương đối rẻ và cổ phiếu trong một số lĩnh vực sẽ tiếp tục có lợi nhuận tăng trưởng trong điều kiện khó khăn”.

“Lo ngại nhất của chúng tôi nằm ở vấn đề chất lượng quản trị doanh nghiệp, trừ ở một số rất ít các cổ phiếu niêm yết. Chúng tôi hy vọng ban giám đốc doanh nghiệp nói chung sẽ tranh thủ thời điểm này để có một cái nhìn dài hạn hơn trong việc cải thiện sự hấp dẫn của doanh nghiệp mình thông qua chất lượng quản trị doanh nghiệp và quan tâm hơn tới quyền lợi của các cổ đông thiểu số.”

“Và khi nào đó các nhà đầu tư quốc tế thực sự quan tâm đến các thị trường mới nổi, Việt Nam lúc đó sẽ đang tiến gần hơn tới vị trí đầu trong danh sách các điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất”, ông Kenvin nói.

Bình luận về hiện tượng khối các nhà đầu tư ngoại bán ròng cổ phiếu trong vài tháng qua, ông Kevin Snowball nhận định phần lớn là bắt nguồn tư các quỹ phòng hộ “hedge funds”.

“Các quỹ phòng hộ buộc phải bán ra để bảo đảm an toàn (và không chỉ ở Việt Nam, họ đang bán mọi thứ!); đó không phải là một lời phán quyết đối với Việt Nam nói riêng, mà chủ yếu là phản ánh cuộc khủng hoảng tài chính toán cầu”, ông Kevin cho biết.

PXP: VN-Index sẽ đạt 750 điểm vào cuối 2009

Như đã nói ở trên, Công ty quản lý quỹ PXP Vietnam Asset Management, dự kiến sẽ lập một quỹ đầu tư phòng hộ (hedge fund) - một loại quỹ đầu tư có tính đại chúng thấp và không bị quản chế quá chặt - vào đầu năm tới nhằm đánh cược vào sự hồi phục của các cổ phiếu Việt Nam sau khi TTCK nước này rớt giá thảm hại ở mức mạnh thứ 2 trong khu vực châu Á.

Chỉ số VN-Index của TTCK Việt Nam tính từ đầu năm 2008 tới hết ngày 12/11/2008 đã giảm tới hơn 63%. Ảnh Đặng Vỹ

Quỹ mới có tên là PXP Vietnam Value Fund dự kiến sẽ huy động khoảng 200 triệu USD để đầu tư vào các cổ phiếu đang bị thị trường đánh giá thấp hơn giá trị thực. Dự kiến Vietnam Value Fund sẽ mua tối đa khoảng 20 cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam nếu các công ty này đạt 2 tiêu chuẩn là có giá trị và tốc độ tăng trưởng cao.

PXP cho rằng TTCK Việt Nam sẽ hồi phục bởi lạm phát đã suy giảm và thâm hụt thương mại đang tăng chậm lại.

Khác với quỹ đóng, tổng vốn của quỹ mở biến động theo từng ngày giao dịch do tính chất đặc thù của nó là nhà đầu tư được quyền bán lại chứng chỉ quỹ đầu tư cho quỹ, và quỹ phải mua lại các chứng chỉ theo giá trị thuần vào thời điểm giao dịch. Đối với hình thức quỹ này, các giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện trực tiếp với công ty quản lý quỹ và các chứng chỉ quỹ không được niêm yết trên TTCK. (Prudential)
Một điểm rất đáng chú ý trong dự báo của PXP là chỉ số VN-Index của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM - sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam có thể sẽ tăng gấp hai lần so với hiện tại và chốt năm 2009 ở mức 750 điểm, cao hơn rất nhiều so với dự báo gần đây của một số tập đoàn tài chính có danh tiếng trên thế giới ở mức khoảng 500 điểm.


Theo nhận định của Snowball, cho tới nay chính phủ Việt Nam đã điều hành nền kinh tế và TTCK rất tốt và nếu không có gì thay đổi thì mọi việc sẽ tốt đẹp và chỉ số VN-Index sẽ đạt mức 500 điểm “với điều kiện chứng khoán thế giới ít biến động hơn và kinh tế vĩ mô ổn định”.

Trước đó, Tập đoàn tài chính HSBC cũng đã điều chỉnh dự báo của mình theo đó chỉ số VN-Index cuối năm 2008 sẽ đứng ở mức 450 điểm, thay vì 400 điểm như trong báo cáo trước đó.

Chỉ số VN-Index của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (hiện có 165 cổ phiếu) đã giảm khoảng 60% so với đầu năm và là mức giảm mạnh chỉ sau mỗi Trung Quốc tại khu vực châu Á.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 12/11, chỉ số VN-Index giảm 9,38 điểm (tương đương giảm 2,67%) xuống 342,33 điểm so với mức 927,02 điểm hồi cuối năm 2007.

Quỹ mới Vietnam Value Fund sẽ là quỹ mở đầu tiên của PXP. Trong giai đoạn ban đầu, PXP sẽ huy động 20 triệu cho quỹ từ những nhà đầu tư hiện tại đang làm việc với quỹ. Số tiền 200 triệu sẽ được huy động đủ trước khi chính thức khai trước vào đầu năm 2009.

Theo số liệu của Bloomberg, hiện tại cũng có một số quỹ mở đang hoạt động tại Việt Nam trong đó có Blackhorse Enhanced Vietnam Inc. Quỹ đầu tư này được quản lý bởi Công ty quản lý quỹ Blackhorse Asset Management Pte. và đã thua lỗ khoảng 51% trong 3 quý đầu năm 2008.

PXP được thành lập 6 năm trước đây bởi hai thành viên Snowball và Jonathon Waugh. Hiện công ty này đang quản lý 3 quỹ đóng niêm yết tại Ireland và chuyên đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam, bao gồm cả đã niêm yết trên sàn và sắp lên sàn.

Số liệu cho thấy, trong năm 2007 giá trị chứng chỉ PXP Vietnam Fund (một quỹ đóng của PXP) đã tăng 38%. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong các danh mục đầu tư của các công ty quản lý quỹ tại Việt Nam. Mức tăng này cao hơn nhiều so với tốc độ tăng 23% của chỉ số VN-Index trong năm 2007.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, các quỹ đầu tư đã thua lỗ khá nặng. Tính cho tới hết tháng 10/2008, Quỹ PXP Vietnam Fund và Vietnam Emerging Equity Fund cùng giảm 67% và Vietnam Lotus Fund giảm 56%.

Theo đánh giá của Iordanidis, một chuyên gia tài chính tại Geneva, TTCK Việt Nam thường biến động hơi thái quá “thường tăng mạnh hơn nếu ở xu hướng lên và giảm mạnh hơn ở xu hướng xuống”.

Theo các chuyên gia, việc lãi suất tăng mạnh vào hồi đầu năm và kéo theo đó là lạm phát dần dần suy giảm xoá đi nỗi lo Việt Nam sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng tiền tệ trong quý II/2008 vừa qua.

PXP cho biết trong quý III, đơn vị này đã bán ra một số cổ phiếu đang nắm giữ để chuyển thành tiền mặt nhưng đã bắt đầu mua trở lại trong bối cảnh thị trường đang giảm và hiện tại đã chuyển toàn bộ tiền thành cổ phiếu.

Trong khoảng hơn 2 tháng qua, khối các nhà đầu tư ngoại đang bán ròng rất mạnh tại TTCK Việt Nam. Một số tổ chức tài chính và định mức tín nhiệm trên thế giới cho rằng, giá cổ phiếu ở Việt Nam đã giảm mạnh nhưng không phải là hấp dẫn nhất và mức độ rủi ro tín dụng tại đây khá cao.
 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,