221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1122245
Giá USD tự do đứng sát 17.000 đồng
1
Article
null
Giá USD tự do đứng sát 17.000 đồng
,

 - Đúng như dự báo, tỷ giá USD đã sớm ổn định trở lại và đứng ở mức sát ngưỡng 17.000 đồng/USD. Hoạt động mua bán của người dân trên thị trường tự do không còn náo nhiệt như trước.

Đến cuối giờ chiều ngày 28/10, giá USD trên thị trường tự do Hà Nội đứng ở mức phổ biến là 16.940 - 16.980 đồng/USD (mua vào và bán ra). Đây là mức giá ổn định so với ngày hôm trước.

Trong khi đó, giá USD do các ngân hàng thương mại mua bán cũng được giữ ở mức ổn định so với cuối tuần trước. Cụ thể, Vietcombank mua vào 16.808 và bán ra 16.895 đồng/USD. Tỷ giá liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước niêm yết là 16515 đồng/USD.

Tỷ giá USD ổn định trở lại. (Ảnh: VNN)

Tỷ giá USD đứng ở mức hiện nay được nhiều người cho là hợp lý và đây là mức kỳ vọng để khuyến khích xuất khẩu nhưng cũng cân bằng với mục tiêu kiềm chế nhập siêu của Chính phủ hiện nay.

Nhận định của các ngân hàng thương mại cho biết, trên thế giới, xu hướng USD tăng giá đang trở nên rõ nét. USD tăng giá là do kế hoạch giải cứu khủng hoảng của chính phủ Mỹ đã lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Hơn nữa, khi thị trường tài chính bất ổn thì giới đầu tư không cần có lý do để bán tất cả những gì họ đang nắm giữ nhằm nhanh chóng chuyển tài sản của họ sang một kênh mà họ cảm thấy an toàn nhất mà tiêu biểu cho trường hợp này chính là các đồng tiền có lãi suất thấp như JPY và USD.

Ở trong nước, bên cạnh nhu cầu USD tăng lên do các DN tăng cường nhập khẩu và xuất khẩu cuối năm thì khả năng các nhà đầu tư nước ngoài bán chứng khoán và các loại tài sản đầu tư chuyển ra USD đề rút về trợ giúp công ty mẹ ở chính quốc đang gặp khó khăn đang được nhắc đến.

Liên tiếp trong nhiều phiên gần đây, các nhà đầu tư ngoại đã bán ròng trên thị trường chứng khoán, còn trong giao dịch bán USD hàng ngày của các ngân hàng thương mại, đối tác ngoại luôn chiếm tỷ trọng lớn hơn.

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại khẳng định, việc các nhà đầu tư ngoại rút vốn sẽ không ảnh hưởng đến thanh khoản ngoại tệ của các ngân hàng. Hiện nay, tổng vốn gián tiếp trên thị trường có khoảng 3 - 4 tỷ USD. Giả sử các nhà đầu tư ngoại rút hết thì khả năng của hệ thống ngân hàng Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,