221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1117100
"Thân phận" vàng sẽ ra sao?
1
Article
null
'Thân phận' vàng sẽ ra sao?
,

Thực tế đang thay đổi và sớm hay muộn, người mua vàng sẽ nhận ra rằng họ đang trả cái giá quá cao cho một hàng hoá không có gì đặc biệt.

Giá cao do niềm tin

Tính thanh khoản trên thị trường tài chính và các thị trường hàng hoá khác giảm xuống mức quá thấp khiến giao dịch trên thị trường vàng trở nên sôi động, giá vàng tăng vào khoảng 100USD vào ngày thứ 6 vừa qua, gần 15%, so với mức thấp kỷ lục 773USD hồi tháng 9.

"Thân phận" vàng sẽ ra sao? Ảnh: LAD
Mặc dù giá vàng dao động mạnh trong khoảng 820-920 USD/ounce vào những phiên giao dịch trên thị trường New York trong tuần qua, phần lớn các nhà đầu tư vẫn lạc quan cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng sắp tới.

Niềm tin của các nhà đầu tư về việc giá vàng tiếp tục tăng càng trở nên vững chắc hơn khi nền kinh tế thế giới có những dấu hiệu khủng hoảng nghêm trọng, tín dụng ngày càng bị thắt chặt, và giá các mặt hàng khác tiếp tục giảm mạnh.

Dấu hiệu hồi phục trở lại của đồng đô la Mỹ trong tuần vừa rồi cũng không có tác động nào đáng kể vào giá vàng khi các nhà đầu tư tiếp tục chọn vàng.

Tâm lý lo lắng về những bất ổn kinh tế của người dân sẽ là một trong những động lực chính tác động đến sự tăng giá của vàng.

Với tình trạng khủng hoảng kinh tế hiện nay, nhu cầu cho các hàng hoá tiêu dùng giảm mạnh trong khi vàng lại được xem như là một phương tiện đầu tư hiệu quả nhất để tránh những biến động mạnh trong thị trường tài chính và tiền tệ. Đây là lý do tại sao trong khi giá của các kim loại khác giảm mạnh thì giá của vàng vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao. Nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng trong những tháng sắp tới, mặc dù biến động mạnh, sẽ tăng cao hơn mức kỷ lục 1.030,81USD hồi tháng 3 vừa rồi.

Sự giảm sút trong lượng cung về vàng và việc đô la Mỹ mất giá đã tạo cơ sở để các công ty khai thác và sản xuất vàng lớn trên thế giới mong chờ mức giá mới vào khoảng 1.000-2.000 USD/ounce trong vòng 6-12 tháng tới.

Công cụ của cỗ máy đầu cơ

Tuy nhiên, một số câu hỏi càn được đặt ra. Liệu vàng có còn là phương tiện đầu tư là lưu giữ tài sản một cách an toàn nhất hay chỉ là một cỗ máy chính cho các hoạt động đầu cơ trong lúc khủng hoảng?

Rất có thể là phần lớn người mua vàng đã nhận ra rằng trong những giai đoạn khó khăn và bất ổn, các hàng hoá cơ bản như lương thực, quần áo... là điều tất yếu không thể thiếu chứ không phải là vàng.

Nếu như điều này xảy ra, mức giá hiện tại của vàng sẽ không duy trì được lâu trước khi giảm mạnh.

Nhìn tổng thể, trong 4 năm qua, biến động giá vàng luôn cùng chiều với biến động trong chỉ số hàng hoá CRB, nhưng với mức độ khác nhau. Trong 3 tháng gần đây, trong khi giá các hàng hoá khác giảm mạnh, giá vàng vẫn chững lại ở mức cao.

 Nếu quan sát kỹ thì cũng có thể thấy vàng cũng chỉ là hàng hoá bình thường nhưng giá cả lại bị chi phối phần lớn bởi tâm lý và các hoạt động đầu cơ của nhà đầu tư và sản xuất lớn chứ không phải do thay đổi cơ bản trong nền kinh tế.

Hiện tại, giá vàng ở mức khá cao so với các hàng hoá khác là do phần lớn người mua vàng vẫn tin rằng vàng là phương tiện đầu tư và lưu giữ của cải an toàn nhất trong những giai đoạn bất ổn của nền kinh tế.

Có thể đây là một lý luận và thói quen suy nghĩ đúng trong quá khứ, nhưng thực tế đang thay đổi và sớm hay muộn người mua vàng cũng nhận ra rằng họ đang trả một cái giá quá cao cho một hàng hoá không có gì quá đặc biệt.

Nếu cần một phương tiện đầu tư an toàn thì cách tốt nhất là tìm mua một thùng dầu thô chứ không phải một lượng vàng.

Trong thời gian sắp tới, nếu cuộc khủng hoảng tín dụng càng trở nên tồi tệ hơn, khan hiếm tiền mặt sẽ dẫn tới việc vàng được bán ra hàng loạt từ các cá nhân và các ngân hàng trung ương. Mức giá 400 USD/ounce cách đây 4 năm có lẽ là một điều khó đạt được, nhưng sẽ là một điều ngạc nhiên lớn nếu giá vàng không giảm trong thời gian sắp tới.

(Theo Trần Cao Sơn,  SGTT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,