221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1114976
Doanh nghiệp trích 1.000 đồng lãi mỗi lít xăng để trả nợ
1
Article
null
Doanh nghiệp trích 1.000 đồng lãi mỗi lít xăng để trả nợ
,

 - Ngày 6/10, Bộ Tài chính đã có quyết định cấp tiền tạm ứng từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động kinh doanh xăng đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ tạm ứng từ ngân sách Nhà nước cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tương ứng với số lỗ kinh doanh xăng đến ngày 21/7/2008 do thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước.

Phải trả nợ ngân sách, doanh nghiệp khó giảm ngay  giá xăng. (Ảnh: LAD)

Tuy nhiên, do mặt hàng xăng đã thực hiện cơ chế thị trường từ lâu,  không còn được bù lỗ nên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có trách nhiệm nhận nợ và hoàn trả ngân sách Nhà nước.

Việc hoàn trả được thực hiện theo quy định tại điều 3 quyết định này. Cụ thể,  hàng tháng, kể từ tháng 10 năm 2008, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được phép trích từ lợi nhuận trước thuế khoảng 1.000 đồng/lít trên số lượng xăng tiêu thụ để trả nợ cho ngân sách Nhà nước.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối báo cáo Bộ Tài chính xem xét quyết định thời gian trích và trả nợ ngân sách; đồng thời  ký biên bản nhận nợ với Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính cũng cho biết, để đảm bảo giữ mặt bằng giá kinh doanh mặt hàng xăng đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, Bộ quy định thời hạn trích tạo nguồn trả nợ ngân sách nhà nước.

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có khả năng hoàn trả nợ ngân sách nhà nước sớm hơn thì vẫn duy trì việc trích tạo nguồn cho đến hết thời hạn Bộ Tài chính quy định.

Nếu hết thời hạn do Bộ Tài chính quy định,  nguồn trích để hoàn trả nợ ngân sách Nhà nước không đủ thì các doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn trả nợ. 

Bà Nguyễn Thanh Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, tổng số lỗ về kinh doanh xăng mà các doanh nghiệp phải  chịu tính đến 21/7/2008 là khoảng trên 3.000 tỷ đồng. Theo tính toán, nếu lãi 1.500 đồng/lít xăng thì các doanh nghiệp phải lãi liên tục trong 6 tháng mới có thể bù được số lỗ nói trên. Vì thế, hiện doanh nghiệp đang đứng trước áp lực của việc giá dầu thế giới giảm xuống dưới 100 USD/thùng nhưng vẫn khó có thể giảm giá xăng.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;