221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1114752
Tăng thuế nhập khẩu thịt
1
Article
null
Tăng thuế nhập khẩu thịt
,

 - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà vừa ký ban hành Quyết định số 83/2008/QĐ-BTC điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm mặt hàng trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Theo đó, nhiều sản phẩm nhập khẩu như thịt động vật, sản phẩm sắt thép sẽ được điều chỉnh thuế. Đáng chú ý là thuế nhập khẩu các sản phẩm thịt từ động vật được điều chỉnh tăng lên.

Cụ thể, các sản phẩm thuộc các nhóm 0201 là thịt trâu, bò, lợn tươi hoặc ướp lạnh và đông lạnh thuế sẽ tăng thêm 2%. Các loại thịt bò nhập khẩu có mức thuế mới là 17% so với thuế cũ là 15%. Thịt lợn có mức thuế mới 27% so với 25% trước đây.

Thịt nhập khẩu đang gây ra sức ép lớn lên ngành chăn nuôi trong nước. (Ảnh: Agro)

Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm thuộc nhóm 01.05, tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh thuộc nhóm 0207 có mức tăng khá mạnh. Nhất là các loại gà nguyên con hoặc đã chặt mảnh dưới dạng tươi hay đông lạnh có mức thuế mới khá cao là 40% so với mức 15% trước đây.

Việc điều chỉnh thuế lần này, theo nhiều doanh nghiệp (DN) chăn nuôi và phân phối thực phẩm là cần thiết vì thời gian qua, Việt Nam đã có mức điều chỉnh thuế nhập khẩu các sản phẩm này thấp hơn so với lộ trình cam kết trong hội nhập WTO. Việc này có thuận lợi là tăng cường một số sản phẩm nhập khẩu bổ sung nguồn thiếu hụt trong nước.

Tuy nhiên, điều này lại tác động tiêu cực đến sản xuất trong nước vì thuế nhập khẩu thấp nên nhiều sản phẩm nhập về có giá thành rẻ hơn đã khiến cho ngành chăn nuôi gặp khó khăn do không cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu.

Một thống kê sơ bộ mới đây cho thấy, thịt nhập khẩu trong một số dòng sản phẩm đã chiếm trên 30% thị phần.

Cũng tại quyết định này, các loại rau đậu khô, đã bóc vỏ, hoặc chưa bóc vỏ hoặc làm vỡ hạt dùng làm thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim cũng được điều chỉnh thuế cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;