221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1111936
ADB cho Việt Nam vay khoản vốn lớn nhất lịch sử
1
Article
null
ADB cho Việt Nam vay khoản vốn lớn nhất lịch sử
,

 - Ngày 26/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam đã tiến hàng ký kết các hiệp định vay vốn  cho Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tổng nguồn vốn ADB dành cho Việt Nam vay để thực hiện dự án nói trên là hơn 1,1 tỷ USD.

Theo ông Ông Ayumi Konishi, Giám đốc quốc gia, Trưởng Văn phòng đại diện ADB tại Việt Nam thì đây là khoản vay lớn nhất mà ADB dành cho Việt Nam từ trước đến nay, đồng thời cũng là khoản vay cho dự án độc lập lớn nhất trong lịch sử ADB.

Việt Nam cần nguồn vốn lớn để cải thiện hạ tầng giao thông.

Theo cam kết, ADB đã dành cho Việt Nam hai khoản vay từ nguồn vốn ưu đãi và nguồn vốn thông thường với tổng số vốn do ADB tài trợ là 1,196 tỷ USD cho Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đây là dự án đầu tiên ADB tài trợ cho Việt Nam để xây dựng tuyến đường cao tốc với mục tiêu nhằm hỗ trợ Chính phủ xây dựng một tuyến đường cao tốc chuẩn, hiệu quả, an toàn và có độ tin cậy cao từ Nội Bài đến Lào Cai; tạo điều kiện mở rộng dịch vụ vận chuyển xe khách đường dài kết nối với các dịch vụ vận tải công cộng của địa phương; tạo khả năng tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội và lao động tại các thành phố và thị xã; (nâng cao thu nhập bình quân đầu người tai các tỉnh tham gia dự án; tăng khối lượng trao đổi thương mại biên giới hàng năm tại Lào Cai; cải thiện nhận thức về HIV/AIDS, bệnh truyền nhiễm buôn người và ma tuý.  

Tuyến đường có chiều dài 244 km với các tuyến đường từ 2-4 làn xe. Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành sẽ làm giảm đáng kể thời gian đi lại giữa Hà Nội và Lào Cai từ 8 giờ xuống còn khoảng 3 giờ. 

Cũng trong ngày 26/9, ADB và Ngân hàng nhà nước đã ký hiệp định tiếp nhận  hai dự án khác. Thứ nhất là dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chăm sóc và phát triển trẻ thơ tại cộng đồng” có tổng giá trị 2,2 triệu USD, trong đó ADB tài trợ không hoàn lại 1,9 triệu USD từ nguồn Quỹ Xoá đói Giảm nghèo của Chính phủ Nhật Bản. Thứ hai là dự án hỗ trợ kỹ thuật  “Tăng cường quản lý thuỷ lợi và cải tạo các hệ thống thuỷ nông" có tổng trị giá 1,25 triệu USD, trong đó ADB tài trợ không hoàn lại 1 triệu USD từ nguồn Quỹ Đặc biệt của Chính phủ Nhật Bản. 

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,