221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1111022
Mỹ có thể phải thay đổi kế hoạch giải cứu tài chính
1
Article
null
Mỹ có thể phải thay đổi kế hoạch giải cứu tài chính
,

Kế hoạch giải cứu thị trường tài chính với chi phí lên tới 700 tỷ USD của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson có thể sẽ phải thay đổi do bị các nghị sĩ ở cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hoà phản đối.

>>> Toàn cảnh khủng hoảng tài chính - ngân hàng Mỹ 

Kế hoạch giải cứu thị trường tài chính của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Paulson đã vấp phải khá nhiều sự phản đối. (Ảnh: BLB)

Phản đối do chi phí quá lớn

Các nhà lãnh đạo chính phủ và Thượng nghị viện Mỹ hôm qua (23/9) đã cùng nhau bàn về gói giải pháp tốn kém nhất kể từ cuộc Đại suy thoái (1929) do Paulson và Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Benbernake đệ trình lên quốc hội hồi cuối tuần trước.

Không như dự báo trước đó, kế hoạch đã vấp phải khá nhiều sự phản đối. Quốc hội Mỹ đang tìm các giải pháp mới cho gói trợ cứu thị trường tài chính này.

Một khả năng được đề cập tới trong phiên điều trần trước Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện hôm qua là quốc hội sẽ chỉ thông qua một khoản chi phí ban đầu trị giá 150 tỷ USD để mua lại các khoản nợ xấu của các định chế tài chính.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Charles Schumer bang New York, lãnh đạo đứng vị trí thứ 3 tại Thượng viện, cho biết Bộ Tài chính không thể sử dụng cả 700 tỷ USD trong khoảng thời gian trước khi Tổng thống Bush hết nhiệm kỳ vào 20/1/2009.

“Tôi biết, chính phủ muốn có càng nhiều tiền ngay càng tốt, nhưng không thể sử dụng tới 700 tỷ USD trong vòng 3 tháng”, Schumer nói với Paulson trong phiên điều trần tại Thượng viện hôm 23/9.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Paulson thì cho rằng, nếu kế hoạch mà Schumer vừa đề cập được thực thi thì đó sẽ là một “lỗi lầm chết người” bởi vì như thế có nghĩa là chính phủ đã bật tín hiệu sai cho thị trường và quốc hội không cho Bộ Tài chính các công cụ để thực thi công việc của mình.

Hiện tại lãnh đạo cả 2 đảng tại Mỹ đang cùng làm việc để có thể tìm ra một giải pháp nhằm lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, họ cũng muốn hạn chế các rủi ro bởi đây là lần biểu quyết cho một quyết định can thiệp lớn nhất kể từ cuộc đại suy thoái. Hơn nữa, cuộc họp lần này chỉ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 6 tuần.

Khả năng thông qua: “Không chắc chắn”

Chủ tịch Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện Christopher Dodd và Thượng nghị sĩ Richard Shelby nói với báo chí sau cuộc điều trần: “Còn nhiều vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết trước khi đưa ra quyết định. Việc quốc hội thông qua kế hoạch này trong năm nay là không chắc chắn”.

“Tôi nghĩ Bộ trưởng Tài chính cần nhận ra rằng những gì mà ông ta trình lên không thể dễ dàng thông qua”, ông Dodd nói.

Đã có một làn sóng lo lắng tột độ, nếu không muốn nói là hoàn toàn phản đối, về kế hoạch của Chính phủ Mỹ.

Một cuộc trưng cầu ý kiến được tiến hành bởi Bloomberg/Los Angeles Times cho thấy số người phản đối lên tới 55% so với ủng hộ là 31%. Nhiều người Mỹ cho rằng chính phủ không có trách nhiệm phải cứu các công ty tư nhân bằng đồng tiền của người đóng thuế, ngay cả trong trường hợp sự sụp đổ của những tập đoàn đó có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế.

“Sự bất bình ở khu vực trung tâm nước Mỹ đang gia tăng mạnh mẽ về kế hoạch chuyển gần 1.000 tỷ USD của người dân đóng thuế trên cả nước về cho Phố Wall”, một đại diện đảng Cộng hoà của bang Indiana, một bang ở trung tâm phía Tây Mỹ, Mike Pence nói.

Đại biểu bang Maryland, Chris Van Hollen, Chủ tịch Uỷ ban Vận động Quốc hội đảng Dân chủ, hôm qua cho biết “Hiện tại chưa có gì chắc chắn về khả năng đề xuất của chính phủ có thể nhận được đủ sự ủng hộ trong đảng Dân chủ để có thể được quốc hội thông qua”.

Ông Paulson và Ben S. Bernanke sẽ có một cơ hội nữa để bảo vệ kế hoạch của mình trước Uỷ ban các dịch vụ Tài chính Hạ nghị viện vào lúc 2h30 sáng 25/9 giờ Việt Nam.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,