221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1110686
Giảm thuế xuất khẩu thép xuống 10%
1
Article
null
Giảm thuế xuất khẩu thép xuống 10%
,

 - Bộ Tài chính đã có quyết định giảm thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng sắt, thép từ 20% xuống mức thuế xuất khẩu mới là 10%.

Đây là biện pháp mới nhất nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN thép nhất là DN sản xuất phôi khi tình hình tiêu thụ trong nước sụt giảm, xuất khẩu thua lỗ vì mức thuế quá cao.

Trước đây, do giá thép trong nước thấp hơn thế giới nên đã có tinh trạng xuất ngược phôi thép để kiếm lãi. Bộ Tài chính đã hai lần nâng thuế từ 5 lên 10% và từ 10 lên 20%. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng áp dụng giấy phép xuất khẩu tự động để kiểm soát xuất khẩu mặt hàng này.

Hạ thuế, mở đường cho xuất khẩu phôi thép trở lại thị trường thế giới. (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, với diễn biến mới đây, cuối tháng 8/2008, Bộ Công Thương cũng đã bãi bỏ việc áp dụng giấy phép xuất khẩu tự động đối với mặt hàng sắt thép. Và nay đến lượt Bộ Tài chính giảm thuế xuất khẩu.

Theo các DN thép, tình hình tiêu thụ thép trong nước chậm. Lượng phôi thép xuất khẩu của các DN đã giảm đáng kể trong thời gian qua. Cụ thể, nếu như trong tháng 6/2008 xuất khẩu được hơn 305 ngàn tấn, thì trong tháng 7/2008 chỉ xuất khẩu được 12 ngàn tấn phôi thép và đến thời điểm này hầu như không xuất khẩu được.

Nên nhiều DN rơi vào đình đốn sản xuất, một số nhà máy luyện phôi đang đối mặt với nhiều khó khăn do tồn kho lớn nên đọng vốn. Việc xuất khẩu khó do giá thành sản xuất phôi trong nước khá cao (do đã nhập khẩu giá cao thời gian trước) nên khó cạnh tranh với mức giá chào thấp trên thị trường thế giới.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,