221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1109204
Công nhân chịu giá điện, nước gấp 3-4 lần giá Nhà nước
1
Article
null
Công nhân chịu giá điện, nước gấp 3-4 lần giá Nhà nước
,

Chiều ngày 18/9, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi đối thoại trực tiếp với gần 300 công nhân, công đoàn của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Dĩ An. Rất nhiều công nhân phản ánh điều kiện sống ở đây là "rất khó sống".

Bình Dương là nơi có mật độ công nhân nhập cư rất cao (ảnh: Khiết Nhu)

’’Lương tối thiểu của công nhân ở Bình Dương ở mức bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng, trong khi đó tiền nhà trọ thì tăng giá chóng mặt!’’, anh Đặng Ngọc Tạo, Công ty Sundia mở đầu buổi đối thoại nói. Anh cho hay: giá mỗi phòng trọ mới đây ở huyện Dĩ An đã tăng thêm 50.000 đồng/phòng cho 2 người ở, từ 350.000 đồng lên 400.000 đồng.

Anh Đào Trúc Giang, công nhân Công ty ô tô Ngôi Sao nêu vấn đề bức xúc ở các khu nhà trọ công nhân ở huyện Dĩ An hiện nay: Công nhân phải trả 4.000 đồng/kwh điện, 10.000 đồng/m3 nước! Với tiền nhà trọ tăng giá, cộng với khoản tiền điện, tiền nước có giá gấp 3-4 lần giá qui định của Nhà nước thì công nhân ’’rất khó sống’’!

Còn anh Nguyễn Văn Thượng, công nhân Công ty HS Việt Nam (chuyên về may mặc) thì bức xúc về chất lượng bữa ăn công nhân, mỗi suất ăn của công nhân Công ty HS hiện nay chỉ với 5.500 đồng. Trong 8 năm Công ty này hoạt động thì không có năm nào không xảy ra đình công, đặc biệt 8 tháng năm 2008 Công ty HS đã xảy ra 5 vụ đình công vì ép tăng ca hàng ngày, nhưng không thấy các ngành chức năng kiểm tra.

Nhiều ý kiến của nữ công nhân các Công ty Tân Tân, Gia Việt, Ngôi Sao... trong buổi đối thoại cũng đã phản ánh: Hầu hết khu nhà trọ ở Bình Dương là quá tạm bợ, thiếu điện nước, điều kiện vệ sinh môi trường, sinh hoạt quá tồi tàn. Trong khoảng 500.000 lao động thì có đến 90% công nhân sống ở nhà trọ và với điều kiện hiện nay, công nhân không thể sống được ở Bình Dương!

Trong cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương nhìn nhận: Thực tế những ý kiến của công nhân rất đúng với thực trạng hiện nay ở Bình Dương. Trong khi giá sinh hoạt tăng cao, đồng lương công nhân không kham nổi, dẫn đến hàng chục vụ đình công tự phát gần đây. Tuy nhiên, để điều chỉnh mức lương, điều kiện sống của công nhân như nhà ở... cần có một cơ chế!

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ tọa buổi đối thoại cho rằng: Những ý kiến của công nhân nêu rất xác đáng. Tỉnh sẽ tập trung những ý kiến lại để tìm biện pháp khắc phục. Riêng về tiền điện, nước, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành kiểm tra để chấn chỉnh cho phù hợp với giá Nhà nước.

(TTXVN)

Ý kiến bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,