221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1108026
Cổ phiếu Mỹ tụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2002
1
Article
null
Cổ phiếu Mỹ tụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2002
,

Hàng loạt cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới (15/9) đã ngay lập tức giảm giá ở mức độ chóng mặt kéo giá trị thị trường giảm 300 tỷ USD. Đây là mức giảm giá mạnh nhất kể từ năm 2002.

>>> Toàn cảnh khủng hoảng tài chính Mỹ 2008

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh. Ảnh Reuters
Sự tụt giảm dữ dội và bất ngờ này là do các nhà đầu tư đồng loạt bán tháo cổ phiếu do lo ngại vụ phá sản của ngân hàng đầu tư lớn thứ 4 Mỹ là Lehman Brothers Holdings Inc. sẽ làm cuộc khủng hoảng tín dụng tại quốc gia này thêm tồi tệ.

Cổ phiếu Lehman giảm 95% xuống chỉ còn 20 cent sau khi những khoản lỗ do cho vay thế chấp dưới chuẩn đã đẩy ngân hàng có tuổi đời lên tới 158 năm này buộc phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào đầu giờ sáng 15/9.

Cổ phiếu của Tập đoàn AIG (American International Group Inc.) giảm 42% do những lo ngại xung quanh khoản vay Cục dự trữ liên bang Mỹ 40 tỷ USD. Cổ phiếu Bank of America Corp. giảm 14% sau khi ngân hàng này đồng ý mua Merrill Lynch & Co. với giá 50 tỷ USD.

Trong khi đó, cổ phiếu Exxon Mobil Corp. và Valero Energy Corp. giảm 3,7% do giá dầu rớt xuống dưới ngưỡng 95 USD/thùng.

Tại New York, chỉ số chứng khoán Standard & Poor’s 500 giảm 2,2% xuống 1.224,39 điểm vào lúc 10h27 sáng 15/9 (giờ Hoa Kỳ). Như vậy, chỉ số này đã giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục ghi vào tháng 10/2007. Trong đó, các cổ phiếu tài chính dẫn đầu về sự sụt giảm với 41% trong tuần qua.

Không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của hàng loạt biến cố trên thị trường tài chính Mỹ, cổ phiếu ở khắp nơi từ Âu sang Á cũng đã giảm rất mạnh. Cùng lúc, đồng USD giảm ở mức mạnh nhất trong vòng 1 thập kỷ qua so với đồng Yên của Nhật.

Các cổ phiếu ngân hàng châu Âu giảm mức mạnh nhất trong 8 tháng qua. Cụ thể, chỉ số Dow Jones Stoxx 600 Banks Index giảm 6,2 percent, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1. Trong đó, đại gia cho vay bất động sản lớn nhất tại Anh là HBOS Plc giảm 18%; UBS AG giảm 15%.

Mặc dù thị trường tài chính Mỹ gần đây liên tục bị sốc do những vụ mất khả năng thanh toán của các tập đoàn lớn nhưng theo một số chuyên gia việc đào thải như vậy sẽ khiến cho thị trường này lành mạnh hơn và nhiều khả năng sẽ hồi phục trở lại bắt đầu từ trung tuần tháng 10/2008.

Tuy nhiên, đó chỉ là một dự báo.

Theo cựu Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Alan Greenspan, cuộc khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ sự sụp đổ của thị trường cho vay thế chấp dưới chuẩn năm ngoái “có thể chỉ xảy ra 1 lần trong vòng 1 thế kỷ” và sẽ dẫn tới sự sụp đổ của nhiều tập đoàn nữa.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,