221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1105220
Chứng khoán tuần mới: Giá giảm đến đâu?
1
Article
null
Chứng khoán tuần mới: Giá giảm đến đâu?
,

 - Thị trường tuần qua chỉ giao dịch trong 3 ngày (3,4 và 5/9) do 2 ngày đầu tuần nghỉ lễ. Trái với kỳ vọng của nhiều người về tuần sau nghỉ lễ 2/9  rằng  giá chứng khoán sẽ tại tăng như dịp này các năm trước thì  năm nay, lịch sử đã không lặp lại, ít nhất là  trên sàn HASTC.

Cả hai thị trường HOSE và HASTC đều chứng kiến phiên điều chỉnh giảm giá mạnh vào cuối tuần 5/9.  Phiên cuối tuần này chứng kiến nhiều nhà đầu tư lướt sóng bán ngay cổ phiếu, tạo lực cung lớn đẩy thị trường xuống.

Với một tuần ngắn lại sau nghỉ lễ, nên đã không có tin tức gì mới tác động  mà thị trường được dẫn dắt chủ yếu bởi lượng cung và cầu. Vn-Index kết thúc tuần với số điểm 546,6, tăng 7,5 điểm, tương đương gần 1,4%. KLGD trung bình mỗi phiên là 23,9 triệu cổ phiếu, giá trị tương ứng 994,8 tỷ đồng. Tại sàn Hà Nội, chỉ số HASTC-Index giảm 3,19 điểm (1,7%). Lượng cổ phiếu giao dịch bình quân phiên là 12,91 triệu đơn vị, giá trị 643 tỷ đồng.
 

Chỉ số VN Index ngày 7/9.

Trong tuần qua (từ 03/09-05/09), trên sàn HOSE, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) mua vào 4.520.460 cổ phiếu, bán ra 9.031.370 cổ phiếu, KLGD của họ giảm mạnh so với tuần trước.

Tuần vừa qua dư luận xôn xao trước tin các ngân hàng bắt đầu triển khai các dịch vụ repo và cầm cố chứng khoán. Dự đoán, sẽ có lượng vốn hàng nghìn tỷ đồng được các ngân hàng này cho vay trên thị trường chứng khoán. Hiện tại nhiều CTCK cũng đang rất nóng lòng muốn áp dụng các dịch vụ này, cho khách hàng và cho bản thân các CTCK. Đây có lẽ là tin vui đối với giới đầu tư, vì sẽ có lượng vốn không nhỏ bổ sung thị trường.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại về rủi ro của repo và cầm cố chứng khoán gây ra cho thị trường, vì bài học của suy thoái thị trường chính do các dịch vụ này góp phần gây ra trong đầu năm nay vẫn còn nhức nhối trong đại bộ phận nhà đầu tư. Hơn lúc nào hết, các ngân hàng cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ việc cho vay, giảm thiểu nhất rủi ro. 

Theo các chuyên gia, hiện tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn đang siết chặt tăng trưởng tín dụng đối với NHTM, trong khi mùa tín dụng cuối năm bắt đầu, các kênh đầu tư khác cũng đang rất đói vốn. Nên khả năng các NHTM cho vay nhiều trên TTCK là ít xảy ra.

Tuần mới: Các yếu tố đan xen

Với lượng cổ phiếu lớn tiếp tục đổ về tài khoản, có thể dự đoán lượng cung cổ phiếu tuần mới sẽ khá dồi dào. Vì vậy, một số phiên điều chỉnh đầu tuần là có thể xảy ra.

Một số người dự báo đỉnh thị trường đã hình thành và thị trường đi xuống đến đáy mới. Cũng có một số nhận định cho rằng thị trường sẽ khó tăng mạnh như tháng 8/2008, thay vào đó sẽ là hình răng cưa. Cũng có nhà đầu tư nói cần phải thận trọng, xem xét xu hướng của thị trường trước khi ra quyết định bán mua.

Tuần mới sẽ có một số diễn biến khá quan trọng. Thị trường sẽ chứng kiến 66 triệu cổ phiếu STB là cổ tức được chia đổ về các tài khoản. Điều an ủi là chỉ một phần trong 66 triệu cổ phiếu thêm này sẽ tham gia thị trường. Những cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư chiến lược và hội đồng quản trị chắc chắn sẽ không tham gia thị trường. 

Thêm vào đó, cổ phiếu lĩnh vực ngân hàng hiện tại đang được ưa chuộng, khi mà NHNN vừa “tặng” cho các ngân hàng một khoản lợi nhuận không nhỏ bằng việc tăng lãi suất của dự trự bắt buộc gửi tại NHNN. Khối ngân hàng dự đoán quý III kết quả kinh doanh cũng rất khả quan. Do vậy có thể dự đoán giá của cổ phiếu STB sẽ chao đảo vài phiên do lượng cung tăng, sau đó sẽ tiếp tục đi lên đón đầu báo cáo quý III. (P/E của STB hiện tại là 10).

Các blue chips khác như DPM, VNM, ITA, VPL, PVD, HPG tuần qua đều xuống và theo đà, có lẽ sẽ tiếp tục những phiên xuống đến mức giá hợp lý hơn trước khi điều chỉnh quay lên.  Hiện đang có xu hướng chuyển từ các cổ phiếu này sang các cổ phiếu 1x và 2x rẻ và dễ dàng tăng giá hơn.

Biểu đồ giá dầu thế giới tuần qua

Một nhóm cổ phiếu khác tăng nóng trong thời gian vừa qua là cổ phiếu bất động sản. Chuyển từ trạng thái “chẳng ai mua” sang “mua là lãi”, thêm nữa các công ty bất động sản lại được PR mạnh trên các diễn đàn, nên nhiều nhà đầu tư đổ xô vào mua. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên thận trọng khi báo cáo quý III của các công ty BĐS được đưa ra, vì thị trường BĐS vừa qua cũng không có nhiều biến chuyển, và một hai tháng là quá ngắn để có thể thay đổi thực trạng của các công ty BĐS.

Yếu tố quan trọng nhất của tuần mới là tâm lý nhà đầu tư. Nếu tâm lý NĐT được giữ ổn định, và nhà đầu tư, đặc biệt là những người mua tuần trước, không tìm mọi cách bán tháo cổ phiếu, thì thị trường có khả năng ổn định. Nếu không sẽ diễn ra một đợt giảm ngắn hạn cho đến khi thị trường điều chỉnh lên.

Nhìn về trung hạn, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định là tin tốt cho thị trường. Đa số các nhà đầu tư cũng như CTCK đều cho rằng, về trung hạn (từ nay đến cuối năm) nền kinh tế sẽ có khởi sắc, các chỉ số kinh tế tiếp tục ổn định và cải thiện. Điều này cho thấy về dài hạn, TTCK có cơ sở vững chắc để ổn định và tiếp tục đi lên.

Giá dầu trên thế giới đang xu hướng xuống, có thể sẽ xuống dưới 100 USD/thùng trong thời gian ngắn. Giá dầu xuống là tin mừng cho nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu, khi mà giá cả thế giới cũng sẽ xuống theo giá dầu. 

Tổng kết lại, thị trường tuần mới có nhiều khả năng điều chỉnh sâu vào đầu tuần, nhưng sau đó sẽ hồi phục lại vào cuối tuần, khi thị trường đã giảm khá sâu và với những tin tốt vĩ mô có khả năng được đưa ra hỗ trợ. Đây cũng là thời điểm thích hợp đầu tư vào cổ phiếu dài hạn (ít nhất là tới cuối tháng 9), khi mà thông tin (hoặc ít nhất là tin đồn) về tình hình kinh doanh quý được đưa ra.

  • Trần Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,