221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1102646
Lãi suất cho vay đồng loạt giảm
1
Article
null
Bài 1:
Lãi suất cho vay đồng loạt giảm
,

 - Những ngày cuối cùng của tháng 8/2008, thị trường tiền tệ liên tục có những diễn biến khá thuận lợi. Mặc dù NHNN không giảm lãi suất cơ bản nhưng việc tăng lãi suất dự trữ bắt buộc đã tác động tốt đối với NH và cả DN.

Chiều ngày 29/9, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố việc tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn cùng khách hàng. Đây là đợt điều chỉnh lãi suất thứ ba liên tiếp của BIDV trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Theo đó, kể từ ngày 1/9/2008, với VND, những khoản vay ngắn hạn mới sẽ áp dụng lãi suất 20%/năm đồng loạt đối với tất cả khách hàng hiện đang có quan hệ tín dụng vay vốn tại BIDV, giảm 0,4% so với mức lãi suất 20,4% hiện tại.

NHNN tăng lãi suất dự trữ bắt buộc, các NHTM có cơ hội giảm lãi suất cho vay. (Ảnh: minh họa)

Bên cạnh đó, NH này cũng áp dụng lãi suất cho vay 19%/năm đối với khách hàng quan trọng như xăng dầu, năng lượng, sắt, than, xi măng, thuốc chữa bệnh, phân bón…; ưu tiên các doanh nghiệp được Chính phủ trực tiếp chỉ đạo tham gia tạo lập và bình ổn các cân đối lớn của nền kinh tế (mức lãi suất hiện tại là 19,8%).

Ngoài ra, BIDV cũng áp dụng lãi suất cho vay 18,8%/năm đối với các khoản vay tài trợ xuất khẩu, giảm 0,7% so với mức lãi suất 19,5% hiện tại. Áp dụng lãi suất cho vay 18%/năm đối với khoản vay của Tổng Công ty Lương thực Miền Nam để thực hiện công tác thu mua lúa gạo ở khu vực ĐBSCL, giảm 0,5% so với mức lãi suất 18,5% hiện tại. 

Đối với USD, mức lãi suất áp dụng cho những khoản vay ngắn hạn mới cũng được giảm, cụ thể giảm tối đa là 1%, tối thiểu là 0,5% theo từng kỳ hạn.

Khác với những lần giảm lãi suất trước, lần này, các ngân hàng cổ phần đã bắt đầu tham gia mạnh mẽ hơn. Đi đầu là Techcombank. NH cho biết, từ 29/8, sẽ áp dụng một số chính sách lãi suất cho vay ưu đãi cho các DN thuộc một số ngành kinh tế trọng điểm.

Cụ thể, Techcombank sẽ tăng cường cho vay xuất khẩu với lãi suất ưu đãi. Theo đó, HN này sẽ dành từ 4.000 – 5.000 tỷ đồng cho vay thu mua và chế biến lúa gạo, cà phê, sắn lát, điều… Đồng thời, Techcombank cũng có chính sách lãi suất ưu đãi cho các DN nhập khẩu các nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ mở rộng sản xuất kinh doanh. Mức lãi suất giảm khá mạnh so với trước đây, từ 0,5-1% đối với VND và 2 - 2,5% đối với ngoại tệ.

Cũng trong ngày 29/8, hàng loạt NH lớn khác đã tuyên bố giảm lãi suất cho vay. Các NH thương mại nhà nước và NH thương mại cổ phần ngoại thương đã công bố giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5-1%/năm so với mức lãi suất cho vay tối đa (21%/năm) bắt đầu áp dụng từ ngày 29/8/2008. 

Vì sao lãi suất cho vay đồng loạt giảm?

Theo ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank, đây là một biện pháp kịp thời của các NH nhằm hưởng ứng chính sách về lãi suất của NHNN, cụ thể là quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 14%, và quyết định tăng lãi suất dự trữ bắt buộc. 

Ông Thắng phân tích: “Các chính sách của NHNN thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế, hỗ trợ các DN trong lúc khó khăn và ổn định thị trường. Các NH ủng hộ chủ trương này bằng việc giảm một phần lãi suất cho vay áp dụng cho các DN sản xuất và xuất nhập khẩu mặc dù bản thân các NH cũng còn nhiều khó khăn".

Cũng theo ông Thắng, việc NHNN tiếp tục giữ lãi suất cơ bản 14% là hợp lý vào thời điểm này và thể hiện sự thận trọng cần thiết trong việc tiếp tục kiểm soát lượng cung tiền và khống chế lạm phát”.

  • Phước Hà
     
    Bài 2: Lãi suất cơ bản nên giảm hay tăng thêm?
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,