221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1101116
Thuế ôtô ở Trung Quốc: xe lớn 40%, xe nhỏ 1%
1
Article
null
Thuế ôtô ở Trung Quốc: xe lớn 40%, xe nhỏ 1%
,

Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế Trung Quốc vừa công bố từ ngày 1/9/2008 sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe hơi có động cơ dưới 1 lít xuống 1% cho dù hiện tại vẫn đang áp dụng mức thuế khá thấp là 3%.

Một nhãn hiệu xe nhỏ, tiêu thụ ít nhiên liệu của Trung Quốc. Ảnh: Boston

Trong khi đó, đối với các loại xe cỡ lớn có động cơ trên 4 lít sẽ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, cao gấp đôi so với mức hiện đang được áp dụng.

Loại xe có động cơ từ 3-4 lít cũng chịu mức thuế cao hơn là 25%, so với hiện nay là 15%.

Thuế đối với các loại xe có dung tích động cơ cỡ trung bình vẫn không thay đổi, đó là 3% cho xe có động cơ từ 1 tới 1,5 lít; 5% cho xe có động cơ từ 1,5 tới 2 lít; 9% cho loại từ 2 tới 2,5 lít và 12% cho loại từ 2,5 tới 3 lít.

Đây là một biện pháp mà Chính phủ Trung Quốc áp dụng nhằm hạn chế tiêu thụ xăng dầu và giảm lượng khí ô nhiễm do ôtô thải ra.

Được biết, Trung Quốc là một nước có tốc độ tiêu thụ ôtô tăng nhanh nhất trên thế giới và đây cũng là một lý do chính khiến quốc gia hơn 1 tỷ dân này tiêu thụ xăng dầu đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.

Với tốc độ phát triển kinh tế rất nhanh trong hơn 1 thập kỷ qua, tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc ngày càng đông đảo. Tỷ lệ sở hữu xe hơi riêng tại Trung Quốc theo đó cũng tăng rất nhanh, trung bình tới 20%/năm. Trong 15 năm từ 1990 đến 2005, tỉ lệ xe ôtô do cá nhân sở hữu ở Trung Quốc đã tăng từ 15,8% lên 58,5%.

Tại Trung Quốc hiện nay các loại xe có động cơ dưới 1 lít rất ít, chỉ có vài nhãn hiệu chính như QQ, Spark and Sherry, có giá từ 20.000 tới 50.000 NDT (khoảng từ 3 ngàn đến 7 ngàn USD). Do vậy, chính sách thuế mới có thể sẽ ít có tác dụng ngay đối với đa số người mua xe, vì những loại xe trên dưới 2 lít, có giá từ 100.000 - 200.000 NDT (khoảng 14 ngàn đến 28 ngàn USD) và vừa tầm tay người tiêu dùng Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe phân khối lớn sẽ có thể tác động đến nhóm khách hàng mới giàu lên và coi ôtô là một biểu tượng của đẳng cấp.

  • H.L (Theo Eeo)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,