221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1101024
Liệu chứng khoán có thiết lập một mặt bằng giá mới?
1
Article
null
Liệu chứng khoán có thiết lập một mặt bằng giá mới?
,

 - Sáng ngày 25/8, TTCK bất ngờ chứng kiến một phiên tăng điểm dữ dội, hiếm có kể từ đầu năm tới nay, cho dù đã có dấu hiệu chững lại trong phiên cuối tuần trước. Liệu chứng khoán có thiết lập một mặt bằng giá mới?

Nhiều thông tin hỗ trợ tốt khiến TTCK có phiên tăng điểm mạnh vào ngày 25/8. Ảnh: LAD.

Trên các sàn giao dịch, thông tin được nhiều nhà đầu tư bàn tán nhất là một loạt dự đoán về tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 đứng ở mức thấp và khả năng tiếp tục giảm giá xăng dầu bán lẻ trong bối cảnh giá dầu thế giới đã giảm trở lại (dưới 115 USD/thùng).

Thông tin về chỉ số giá tiêu dùng chiều 25/8 đã được khẳng định khi Tổng cục Thống kê chính thức thông báo CPI tháng 8 so với tháng 7/2008 chỉ tăng 1,56%. Đây là một mức tăng thấp, vượt mong đợi của hầu hết các nhà đầu tư và được cho là sẽ có tác động rất tích cực tới thị trường.

Trước đó, nhiều dự báo cho rằng chỉ số CPI tháng 8 sẽ tăng khoảng từ 3-5% sau khi Bộ Tài chính có quyết định tăng giá xăng thêm hơn 30% từ ngày 21/7. Dự báo sau đó đã được các đơn vị đưa ra ở mức khoảng 1,8% sau khi có nhiều dấu hiệu lương thực thực phẩm có xu hướng giảm giá.

Một thông tin khác cũng được bán tán xôn xao là dự đoán về khả năng giá xăng dầu bán lẻ sẽ được điều chỉnh giảm thêm khoảng 1.000-1.500 đồng (sau khi giảm 1.000 đồng hôm 14/8 vừa qua).

“Dù vẫn là tin đồn nhưng khả năng giá xăng có thể giảm rất có cơ sở bởi giá dầu thế giới đã quay đầu giảm trở lại xuống dưới 115 USD/thùng. Hơn nữa, cung dầu trên thế giới vẫn đang vượt cầu do nhu cầu sử dụng mặt hàng này đang suy giảm tại Mỹ và một số nước châu Âu”, anh Nguyễn Hoàng, một nhà đầu tư có mặt tại sàn chứng khoán SeABank nói.

Một số công ty chứng khoán cũng đã đưa ra dự đoán như vậy.

Trong một báo cáo hàng tháng mới nhất, Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định giá dầu thô thế giới đang có xu thế giảm và sẽ có tác động tích cực tới diễn biến giá xăng, dầu trong nước từ nay đến cuối năm.

Bản báo cáo này còn phân tích rằng trên thực tế giá dầu thô thế giới đã giảm mạnh và hiện tại dao động ở mức dưới 120 USD/thùng, thậm chí trong vài ngày qua đã ở mức dưới 115 USD/thùng. Hiện giá xăng Mogas 92 của Việt Nam vẫn còn cao hơn giá FOB Singapore khoảng 4.500 đồng/lít. Nếu trừ đi chênh lệch vận chuyển trung bình thì giá Việt Nam vẫn cao hơn thế giới khoảng 2.000 đồng/lít. Nếu tình hình dầu thô thế giới tiếp tục có diễn biến tích cực như hiện nay và Chính phủ có các quyết định giống như trong quá khứ thì nhiều khả năng sẽ có thêm các đợt điều chỉnh giá xăng trong thời gian ngắn sắp tới.

Đợi chờ điều chỉnh giá xăng?

Bên cạnh thông tin khá tích cực về chỉ số giá tiêu dùng, TTCK sẽ và có thể đón nhận thêm nhiều thông tin tích cực khác.

Trước hết, trong một thông báo vừa được công bố chiều 25/8, giá trị nhập siêu tháng 8 của Việt Nam đã giảm khá mạnh, xuống dưới 900 triệu USD trong tháng 8, so với trung bình trên 2 tỷ USD/tháng trước đó.

Bên cạnh đó, trên các sàn giao dịch, các nhà đầu tư còn tỏ ra khá vui với thông tin về việc UBCKNN định tham vấn ý kiến các bên về cho phép mua bán chứng khoán trong cùng phiên với một tài khoản.

Ngoài ra, việc CPI tháng 8/2008 tăng ở mức thấp và lãi suất huy động trên thị trường ngân hàng giảm nhẹ là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy lãi suất cơ bản có thể sẽ được điều chỉnh giảm. Nếu đúng như vậy, về lâu dài, lãi suất đầu ra cũng sẽ được điều chỉnh giảm giúp các doanh nghiệp bớt ngành nặng về chi phí vốn.

Như vậy, trong bối cảnh thị trường vàng ảm đảm do giá trong nước do giá trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng và vàng chưa có dấu hiệu tăng trở lại; thị trường bất động sản trầm lắng; thị trường ngoại hối có dấu hiệu dư thừa USD khi mà nhiều đại lý mua USD vào với giá thấp hơn giá công bố của các ngân hàng; lãi suất ngân hàng không còn ở mức cao; thì thị trường chứng khoán hiện đang được là kênh đầu tư khá tốt.

Các thông tin tốt mà các nhà đầu tư vừa nhận được cũng đã góp phần làm cho tâm lý các nhà đầu tư hưng phấn hơn.

Một nhân viên môi giới tại TP.HCM cho biết, với các thông tin hỗ trợ vừa được công bố, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ chạm ngưỡng 600 điểm trong tuần này. Giá cổ phiếu có khả năng sẽ thiết lập một bằng mới.

Kịch bản nào trong những tháng cuối năm?

Mặc dù khẳng định kênh đầu tư vàng và bất động sản đang trở nên kém hấp và có nhiều dấu hiệu cho thấy luồng tiền từ 2 thị trường này đang trở lại TTCK nhưng ông Lê Huy Hoàng, Trưởng phòng phân tích của CTCK Kim Eng cho rằng thị trường chứng khoán sẽ sớm có sự điều chỉnh giảm rồi đi vào giai đoạn tích lũy.

Theo ông Hoàng, một cách tiếp cận để đánh giá thị trường đang ở đâu, đó là dùng số liệu quá khứ để tính chênh lệch tỉ suất sinh lợi giữa tỉ suất sinh lợi bình quân của đầu tư chứng khoán và lãi suất liên ngân hàng 12 tháng. Số liệu cho thấy khi thị trường đạt đỉnh, mức chênh lệch là -6,5% tới -6,8% và khi thị trường đạt đáy mức chênh lệch này là -2,1% tới -2,5%.

Với số liệu ở trên, có thể tạm kết luận thị trường của Việt Nam có mức chênh lệch tỉ suất sinh lợi trong khoảng -2% đến -7%. Mức chênh lệch tỉ suất sinh lợi càng gần với mức -2% thì TTCK đang rẻ và ngược lại khi mức chênh lệch tỉ suất sinh lợi gần với mức -7% thì thị trường đang đắt.

Với VN-Index nằm ở 459 điểm, mức chênh lệch đứng ở mức -5%. Với giả định từ đây đến cuối năm lãi suất 12 tháng liên ngân hàng ở mức 11% có khả năng thị trường sẽ có sự điều chỉnh giảm rồi đi vào giai đoạn tích lũy.

Cùng chung một quan điểm, ông Phùng Thanh Hà, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Click&Phone cho rằng với việc lãi suất ngân hàng tiếp tục đứng ở mức cao trên 20% và lạm phát ở mức 2 con số và lợi nhuận của nhiều công ty đã giảm mạnh trong thời gian qua thì thị trường trong nửa cuối năm 2008 sẽ rất khó khăn.

Tuy nhiên, trên thực tế, cầu cổ phiếu vẫn đang có xu hướng áp đảo hoàn toàn cung. Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng 25/8, trên sàn chứng khoán TP.HCM, tổng lượng đặt mua cổ phiếu và chứng chỉ quỹ lên tới gần 82,4 triệu đơn vị, trong khi đó lượng đặt bán ra chỉ có 23,3 triệu đơn vị (trong đó có tới hơn 20 triệu đơn vị đã được khớp).

Dư mua ở mức giá trần nhiều cổ phiếu lên tới gần và hơn 1 triệu đơn vị như FPT, HMC, LAF, REE, SAM, SSI, STB.

  • Nhất Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,